Buffet sầu riêng!

Bỏ qua những món hổm rày tui nhá nhá cho mọi người thấy để biết ngay rằng thì là ai đến Thái Lan cũng đều biết đến nó (nhưng vụ chen chân dưới tàu thì chưa chắc nha, hay việc lê la ăn cơm, ăn mì bình dân trong xóm nghèo cũng chưa chắc dân chơi nào cũng từng nha :p ), giờ tui kể chuyện đi ăn buffet sầu riêng cho mọi người đang lót dép, lót guốc chờ nghe, hehehehe, hàng  độc nha, vô đọc nhớ cho biết ý kiến nha 🙂

Là vầy, trước ngày lên đường, tui tình cờ thấy 1 status của bạn nào đó đề cập đến chuyện sẽ có 1 buffet sầu riêng diễn ra tại Thái Lan từ ngày 15 tháng 5 đến 30 tháng 6, giá là 390 Baht một người, tức khoảng $13. Chưa nói đến chuyện ngon dở, quái dị hay thú vị, thậm chí là tui có ăn được sầu riêng hay không, mà chỉ thấy “buffet sầu riêng” là tui biết ngay rằng nếu mình có mặt tại Thái Lan đúng thời gian đó mà không nhìn được kiểu ăn sầu riêng “bao bụng” là như thế nào thì có mà… tức chết 🙂

Vậy là save liền cái link, để ngay khi vừa đến Bangkok là nói liền với bạn bè đồng sự rằng tui muốn đi cái vụ sầu riêng đó.

Thoạt đầu rủ rê nhau sẽ đi ngày Thứ Năm, giao cho một bạn lo đặt chỗ. Sau bản nói vào website của nhà hàng đó đặt mà không được, đang nhờ người quen biết tiếng Thái gọi điện thoại đặt. Nhưng rồi cũng nói không được vì điện thoại bận miết.

Rồi lịch làm việc thay đổi, thế là rủ nhau Thứ Tư đi. Tui lò dò vô internet tìm coi, mò tới mò lui mò xuôi mò ngược, cuối cùng, thông tin tui có được là: đây là buffet sầu riêng lớn nhất tại Thái Lan, và nhà hàng Baiyoke Sky cao 84 tầng này chỉ mới tổ chức lần đầu tiên hồi năm ngoái! Thừa thắng xông lên, năm nay họ tiếp tục tổ chức buffet này ở tầng thứ 18.

33135346_10157048994773521_1703074860667764736_n

Và, quan trọng hơn, đã không còn nhận bán vé cho đến ngày 17/6!

Trời! Đã vác được cái thân tới đây mà sự thiệt như vậy là sao!

Tui mò cái khác, từ 1 youtube của 1 cô nàng người Thái, để biết rằng ở Central World cũng có 1 buffet sầu riêng diễn ra 5 ngày, và Thứ Tư, 23/5 là ngày cuối!

Còn nước còn tát, vô trang web của cái Central World đó đặt. Hahahaha, hu-ra, sold out!

Không thể chấp nhận sự thật phũ phàng như vậy, tui nói với đồng bọn, mình sẽ đi sớm đến đó, hên xui.

Đọc hết thông tin trên mạng, tui biết là họ tổ chức theo từng lượt, mỗi lượt từ 60 đến 90 phút tùy chỗ. Lượt đầu tiên bắt đầu lúc 10:30 sáng.

Sáng Thứ Tư, hơn 9 giờ cả đám đón taxi đến nhà hàng chọc trời mà nằm trong con đường chật chội.

Đến nơi là 9 giờ 50, vắng hoe. Quầy vé còn đóng im ỉm. Một bạn nói “hình như 10 giờ họ mới bán vé” OK, vậy phải đứng ngay tại quầy để là người mua vé trước hết mới được.

Đúng bon 10 giờ, em bán vé bước đến hỏi “Chị cần giúp gì?” – “Tui muốn mua vé ăn buffet sầu riêng.” – Ẻm nói buffet hải sản ở tầng 75 cũng có sầu riêng, nhưng nếu chỉ muốn sầu riêng không thì lên ngay tầng 18 mua vé.

Thế là đồng bọn hiên ngang kéo lên tầng 18 đầy háo hức. Đến nơi lại hỏi “Tui muốn mua vé ăn buffet sầu riêng.” Họ chỉ mình tiến từ từ vô ngay lãnh địa sầu riêng.

Ui cha, họ đang bày hàng. Sầu riêng cơ man là sầu riêng. Thơm nức mũi.

Thấy có lác đác vài người đang ngồi chờ gì đó, rồi một nhóm đang sắp hàng trả tiền. Tui hùng dũng bước đến nói “Tui muốn mua vé ăn buffet sầu riêng.”

“Chị đã đặt chỗ trước chưa?” cô nàng Thái trẻ măng nhỏ nhẹ hỏi. – “Chưa ạ” – “Xin lỗi chị chúng tôi đã hết chỗ rồi, không còn bán vé tại chỗ nữa.”

Chời chời chời.

“Vầy nè em ơi, em có thể ưu tiên cho chị không, chị từ Mỹ bay qua đây chỉ để ăn và viết bài về tiệc sầu riêng này, mà giờ không dự được thì sếp chị đuổi chị mất. Có cách nào giúp chị không em?” Tui nói ngọt còn hơn sầu riêng 🙂

Ẻm lại lắc đầu “sorry.” Tui giương mắt nhìn ẻm đắm đuối. Cái ẻm nói “Hay chị ghi tên vô đây đi, chờ lát nữa nếu có chỗ trống em cho chị vào, nhưng em không bảo đảm là có.”

Ok, ghi liền. “1 người hả chị?” – “Không, 5 người lận em.”

Ghi tên xong, tui quay ra trấn an đồng bọn. Hãy hy vọng. Và trong khi hy vọng thì tui đi vô gian phòng đang bày biện cho tiệc buffet sầu riêng. Chụp chụp, quay quay. Đã đời lại ra đía đía em tiếp tân. Ẻm lại cười lắc đầu “chưa có chỗ.”

Haiza, chả lẽ mang mớ hình ảnh này về khè mọi người thôi?

33227933_10157048994488521_6236906118589710336_n

10:20, thấy người đâu bỗng đông nghịt. Haiza. Họ được mời đứng lên xếp thành 2 hàng và 1 ông mặc đồ đầu bếp bắt đầu giới thiệu về các món sẽ có trong tiệc này. Hehehe, đó là tui đoán vậy, chứ ổng nói tiếng Thái, và khách đứng đó rất đông là Tàu 🙂 Hỏng thấy em Tây em Mỹ nào hết trơn 🙂

Tui đang cố hiểu coi ông đầu bếp đó đang nói đến món gì thì có một em tiếp tân xinh đẹp len lỏi đến khều khều tui hỏi “Phải chị muốn ăn buffet sầu riêng phải không?” Đúng rồi. Em dẫn tui tới quầy tính tiền, đưa tui 5 cái sticker và 5 cái vé. Rồi, móc tiền ra trả.

Hehehehe. Trời không phụ người hiền nhất thế gian là tui.

Đúng 10:30 am họ mời nhóm 5 người chúng tôi vô bàn, để thêm tờ giấy cho biết giờ ăn sẽ chấm dứt lúc 12:00 pm. OK, 90 phút để ăn sầu riêng.

Này là quầy sầu riêng tươi. Những chàng những nàng đứng xẻ sầu riêng rất điệu nghệ để sẵn lên từng chiếc dĩa. Có sầu riêng cơm trắng. Có sầu riêng cơm vàng. Có đĩa để 1 múi. Có đĩa để 2 múi to đùng.

Này là quầy sầu riêng nướng. À à, hổm rày cũng thấy bà con hỏi nhau sầu riêng nước ăn thế nào, thì đây. Anh chàng đứng phục vụ ngay quầy mời “Ăn thử đi, rất là ngon.” Ok, trai đẹp mời thì phải thử thôi. Một miếng nhỏ thôi. Chàng chỉ là phải chang thêm sốt sầu riêng hoặc nước dừa lên trên. “Không chan được không?” Chàng lắc đầu, “phải chang mới ngon.” Thế là nghe lời trai đẹp rưới chút sốt sầu riêng lên trên.

33382003_10157048994443521_467134863749677056_n

Tay cầm đĩa sầu riêng nướng, chân bước qua quầy sầu riêng tươi. “Cho tui một phần.” – “Bạn muốn ăn cỡ nào? dĩa lớn hay nhỏ?” – “vừa thôi.” Thế là nàng xin đẹp lấy từ trong tủ ra một đĩa có 2 múi sầu riêng cơm trắng vừa phải đưa tui,nói thêm “ngon lắm đó.”

Về bàn. Lấy nĩa xử liền món sầu riêng nướng. Thơm. Ngọt. Lạ. Nhưng không ngon. hahaha. Bỏ nĩa xuống, dùng tay bóc múi sầu riêng tươi lên. Cắn 1 cái. Sầu riêng không chín mềm kiểu mình hay ăn. Mà chín vừa mềm thôi. Ngọt. Thơm. Dĩ nhiên là đâu có sầu riêng nào không thơm. Nhưng cảm giác đã cái miệng như khi ăn sầu riêng chín kiểu người Việt ăn thì chưa có.

Vậy mà cũng quất hết 2 múi.

Đi tiếp đến hàng xôi chè sầu riêng. Nhiều thứ lắm, chả biết tên đâu. Chỉ biết lấy chén múc miếng xôi và chan nước dừa mà trong đó toàn sầu riêng lên trên. Nhìn hàng kế thấy có món tom yum… sầu riêng! Ui trời. Phải thử 1 miếng.

Chè sầu riêng, xôi sầu riêng béo ngậy thì ai cũng biết rồi. Rất rất ngon, nhưng chỉ ăn tí téo thôi để còn chừa bụng thử món tom yum sầu riêng.

Tom yum nói nôm na là lẩu Thái, nhưng thay vì có tôm, mực, cá… thì giờ là có sầu riêng. Những miếng sầu riêng còn sống được cắt nhỏ nhỏ chừng bằng lóng tay thả vào. Ăn thì có vị lẩu Thái, nhưng không có mùi sầu riêng đặc trưng. Miếng sầu riêng sống nấu lên ăn bùi bùi, hơi giòn giòn. Vậy thôi.

Giờ đến cà ri. Tìm hoài không thấy món cà ri sầu riêng, nhưng có cà ri chôm chôm, cà ri xoài, cà ri khóm, cà ri mít,… Nghe lạ chưa. Tui thử món cà ri chôm chôm.

33184018_10157049014598521_720839393673216000_o

Vị cà ri cay cay béo béo truyền thống, nhưng thay cho miếng thịt gà là những trái chôm chôm được cắt đôi, bỏ hột, nấu mềm. Cũng lạ lạ. Ngon ngon.

Tui tiến qua quầy xôi xoài. Đây là món rất nổi tiếng ở Thái. Nhưng tui thì lại không thích xoài chín chút nào. Nên thay vì mần một dĩa xoài thiệt đẹp thì tui lượm 3 miếng xôi nhỏ, xinh xinh màu tím, màu xanh, màu vàng, trên đó có điểm thêm mứt sầu riêng, ca-dé sầu riêng, và xoài 🙂 Xôi Thái luôn ngon, phải công nhận như vậy. Và do tỉnh táo chọn mỗi miếng nhỏ nhỏ nên tui có thể thủng thỉnh thưởng thức 3 món xôi khác nhau như thế.

Rồi thì đến bánh bao sầu riêng. Họ làm hình thức y chang như múi sầu riêng vậy, rất bắt mắt. Dĩ nhiên bên trong là nhân ca-dé sầu riêng rồi.

33216404_10157048994923521_4914878540219940864_n

À, tui còn thử món nổi tiếng của Thái nữa là Pad Thái, nhưng độc chiêu hơn là pad thái siềng râu 🙂 Không tệ. Không có nồng nặc mùi sầu riêng đâu, mà cũng là dùng sầu riêng sống cắt nhỏ bỏ vào để xào chung với cọng phở, trứng chiên, giá…

Có cả món bún gạo xào sầu riêng nữa. Tui cũng thử luôn. Ăn chừng 2, 3 đũa thôi, cho biết.

Còn gì nữa ta? À, món đá bào sầu riêng. Ngoài sầu riêng được xếp quanh tô đá bào mịn tan (bạn có thể yêu cầu thay bằng xoài hay khóm, dưa hấu, dưa gang…) họ còn rưới lên sữa đặc và sữa sầu riêng nữa. Thiệt là bổ béo quá đó mà 🙂

Còn có món sầu riêng nhúng chocolate nữa. Lấy nguyên múi sầu riêng nhúng vô nồi chocolate nóng, giống kiểu mình nhúng dâu, nhúng táo vậy. Món này tui không thử, vì tui không thích sô cô la.

Có nhiều món nước trái cây ép, nhưng tui chỉ uống nước dừa tươi 🙂

Có gỏi xoài họ trộn tại chỗ cho từng người, cay xé họng.

Và thêm một tủ bánh có vị sầu riêng nữa, nhưng tui đầu hàng sau khi thử thêm 1 múi sầu riêng vàng ươm nữa.

33553592_10157048994303521_4823193199042363392_n

Túm lại là: trong vòng dăm ba tháng tới, ai mời tui ăn sầu riêng, tui quánh!

Hehehe.

Đúng 12 giờ, cả đám đứng lên, trong khi tua thứ hai đã xếp hàng đông kịt.

Với vé ăn sầu riêng đó, họ cho mình được lên tầng 77 và 84 để có thể nhìn hết thành phố Bangkok từ trên cao.

Ngắm phố phường trong cái nắng nóng hừng hực xong, tụi tui trở xuống tầng trệt để bắt xe về.

Má ơi, từ thang máy vừa bước ra là một cảnh tưởng chưa từng có: như một rừng người, toàn khách du lịch đang chờ để lên ăn buffet, dĩ nhiên là có buffet sầu riêng!

Cả đám nói với nhau: nếu mình không đến sớm, thì coi như hết cơ hội, đó là chưa kể mình còn có cơ hội nhìn họ bày nguyên bàn tiệc với tất cả các món họ có, mà, chiếc bàn đó thì đã được dẹp đi sau khi giờ ăn đầu sắp kết thúc, để dành cho kê thêm bàn cho nhóm sau.

Dài quá rồi, mai kể tiếp