Lừa người thuê nhà – đâu chỉ có ở Little Saigon

Doan Tran”, người đàn ông thực hiện nhiều vụ gạt tiền người đi thuê nhà ở Little Saigon, đã bị cảnh sát bắt cuối tuần rồi.

Giám sát viên Andrew Đỗ xác nhận tin này với phóng viên Người Việt vào chiều Thứ Ba, 16 Tháng 6.

Tên thật của người này, theo GSV Andrew cung cấp là Anh Tuan Doan, chứ không phải Doan Tran như ông ta vẫn dùng để ký vào các hợp đồng thuê nhà với các nạn nhân.

Như trong bài “Little Saigon: Cú lừa ngoạn mục người đi thuê nhà” được đăng trên Nhật báo Người Việt hôm Chủ Nhật, 14 Tháng Sáu, đã viết, ông Anh Tuan dùng kịch bản ‘lấy tiền cọc, hủy hợp đồng trước ngày dọn, từ chối trả lại tiền’ để gạt tiền của rất nhiều người đến thuê nhà mà ông ta quảng cáo trên các báo tiếng Việt và cả trên Craigslist.

Cách thức mà ông này thực hiện là đăng quảng cáo cho thuê nhà 3 phòng ngủ, 2 phòng tắm ở ngay trung tâm Little Saigon với giá khoảng từ $1,500 đến $1,800, tùy thời điểm đăng quảng cáo – một giá rất rẻ so với giá thị trường.

Những người ký hợp đồng thuê đều được ông Anh Tuan hứa hẹn cho dọn đến khoảng 1 tháng đến 1 tháng rưỡi sau đó. Dĩ nhiên những người này đều phải đặt tiền cọc thuê nhà và một số người thậm chí phải trả cả tiền thuê nhà tháng đầu tiên.

Tuy nhiên, đến ngày khách dọn đến thì ông này bảo thay đổi ý định, không cho thuê và hứa trả lại tiền. Nhưng đó chỉ là lời hứa.

Nhiều người trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa gạt này. Một số người báo cảnh sát. Một số im lặng năn nỉ, chờ đợi hy vọng ông ta trả được đồng nào hay đồng đó.

Điều quan trọng hơn, sau khi tìm hiểu thì người ta biết ông này không phải là chủ nhà thật sự, mà cũng chỉ là người đi thuê nhà.

Theo bà Melinda, một người da trắng đang ở thuê tại căn nhà nêu trên, thì “cảnh sát đi tìm người đàn ông này nhưng ông ta lẩn trốn.”

Nhưng, “tham thì thâm”, “lưới trời lồng lộng, tuy thưa khó thoát”, tên Anh Tuan Doan bị bắt trong một tình cảnh khá thú vị.

Qua điện thoại nói chuyện với phóng viên Người Việt vào trưa thứ Ba, 16 Tháng 6, bà Melinda kể: người đàn ông này đăng quảng cáo trên Craigslist bán cặp máy giặt máy sấy tại nhà hắn từng thuê (chủ nhà đã trục xuất hắn ra, như trong bài báo trước đã kể).

Một trong những nạn nhân của hắn nhìn thấy số điện thoại quen thuộc nên kêu cô con gái giả bộ gọi đến hỏi mua và hẹn ngày giờ đến xem. Ông bố báo cảnh sát sẵn. Và hắn bị bắt trong tình huống đó.

Theo nguồn tin không chính thức (hehehe) thì có 26 người là nạn nhân của hắn báo cảnh sát và số tiền hắn gạt những người này là $38,000.

Tuy nhiên, theo người đàn bà thuê căn nhà kia từ giữa tháng Giêng thì “có ít nhất là 50 gia đình đã đến nói họ bị lừa” mà bà có ghi danh sách lại.

Có lẽ đây là lần đầu tiên chuyện lừa gạt người thuê nhà kiểu này được tìm hiểu và đưa lên mặt báo.

Nhưng chắc chắn, đó không phải là trường hợp duy nhất. Bởi vì, ngay trong quá trình hoàn tất bài phóng sự đó, tui có hỏi một luật sư về chuyện này thì anh cho biết “Tòa Santa Ana đang xử một vụ y như vậy. Kẻ lừa gạt là một phụ nữ.”

Và cũng khi bài báo này được đăng thì một người bạn tui ở tiểu bang Iowa cho biết bạn cũng vừa kịp ngăn chặn một vụ lừa gạt tương tự.

Câu chuyện của bạn tui là vầy nè:

Nhà sát bên mình bị bỏ trống, trước cả khi mình dọn về đây. Ngôi nhà còn mới với 4 phòng ngủ, 3 phòng tắm. Ở cạnh nhà bỏ trống cũng thích vì yên tĩnh, chẳng ai làm phiền chỉ có điều phải gọi complain city hoài vì chẳng có ai cắt cỏ, dọn dẹp bên ngoài.

Một lần xuống phòng ăn của khâu sản xuất kể lể với bà con người Việt về ngôi nhà bên cạnh mới hay đó là nhà của con gái một dì cùng làm chung ở đây. Con gái dì ấy bỏ nhà lại cho nhà băng, sang Texas mở nhà hàng bên đó. Không hiểu sao nhà băng bỏ quên ngôi nhà này. Hơn 4 năm rồi còn gì!

Mới thấy gần đây có người ra vào dọn dẹp, clean up. Lên mạng coi thì biết sắp sửa có auction, chính xác là vào chiều ngày 14 tháng 6.

Chiều qua lúc ra ngoài sau nhà tưới rau thì thấy một gia đình đang đi vòng quanh ngôi nhà, ngắm nghía với vẻ rất hài lòng. Người mẹ trên người còn nguyên bộ đồng phục của nhân viên Walmart. Mình hỏi họ bộ muốn mua ngôi nhà này hả. Người mẹ nói là họ sắp thuê căn nhà này.

Vô cùng ngạc nhiên, mình hỏi họ ai là người cho thuê thì được cho biết đó là chủ của căn nhà đã bỏ căn nhà này lên mạng cho thuê. Người mẹ mở phone chỉ cho mình email của một người tự nhận là chủ căn nhà, hiện đang sống tại Anh và đồng ý cho người đàn bà kia thuê nhà. Tên của người gửi email là Huỳnh Tiên.

Dĩ nhiên mình nhận ra ngay đây là trò lừa bịp để gạt tiền deposit vì chủ cũ của ngôi nhà không phải tên Tiên, cũng không sống tại Anh. Nhà băng mới là chủ thật sự của căn nhà bây giờ và đang chuẩn bị đem căn nhà ra đấu giá.

Cả gia đình này hiểu ra ngay họ đang bị lừa, cũng may là họ tới xem nhà và gặp mình trước khi giao tiền đặt cọc. Nghe họ nói với nhau về việc sẽ đưa số phone và đưa email của kẻ lừa đảo kia cho police…

Mình vô nhà, cầm phone lên thì thấy ngay bài viết của Lan về việc lừa đảo người thuê nhà. Thật là trùng hợp!!!”