1.
Không tiền, không bông
Hôm đi viết bài về Vu Lan, có một hình ảnh khiến tui suy nghĩ hoài.
Đó là tiết mục các em trong Gia Đình Phật Tử mang các giỏ hoa hồng đỏ, hồng trắng túa ra đi cài lên ngực áo cho những người tham dự. Tui canh lúc đó để chạy lên chụp hình.
Nhưng mà, thật tình cảnh cài hoa lên áo như thế khiến tui cảm thấy não nề quá 😦
Bởi vì không phải ai cũng được cài, mà muốn có hoa trên áo thì phải móc tiền ra. Tay xìa tiền, tay cầm hoa, tự cài không được thì các em đó cài dùm.
Mà có lẽ hình ảnh đó cũng chưa phô bằng việc tiền thu được các em cứ ném luôn vào rổ hoa mang theo.
Biểu tượng của niềm vui còn mẹ hay nỗi buồn mất mẹ lẫn đầy mùi tiền đến thô thiển.
Tui cầm máy hình không biết phải chụp như thế nào trong lúc ấy, cuối cùng, đưa máy chụp luôn cái rổ hoa bị chìm trong mấy tờ giấy bạc.
Tự dưng bỗng đâm ra giận mấy người lớn đã không đủ tinh tế trong khi hướng dẫn và giao cho các em thực hiện công việc này. Thậm chí có em vừa cầm tiền vừa cầm hoa rồi kéo cái áo của khách ra để gắn cái bông vô. Một cô lớn tuổi mua hoa và chờ gắn vô xong, nhìn xuống kêu í ới “Này cháu ơi, gắn lại dùm cô sao mà nó không thẳng thớm gì hết…”
Haiza, chướng không thể chịu nổi.
Về kể cho sếp Đỗ Dzũng nghe, anh cười đỡ dùm, “Tội nghiệp, chùa nào cũng cần tiền em à!”
Đúng, tiền thì ai chả cần, nhưng mà kinh doanh đến mức như vậy thì mất cha cái hình ảnh đẹp đẽ từ bao lâu đã đi vào trong tâm trí người theo Phật giáo.
Hơn nữa, rõ ràng tui nhìn thấy Phật tử và đồng hương đến dự rất nhiều người dừng chân cúng dường nơi chiếc bàn đặt ngay trước cửa bước vào nơi hành lễ. Thế nên, hoa cũng phải bỏ tiền ra mua là đúng, nhưng chùa có thể lấy lại bằng cách này cách khác (hehehe, nghe quá ư là trần tục, chẳng thấy chốn tu đâu), và nếu đã cài hoa thì sao không cài ngay cho người tham dự khi họ bước chân vào nơi cổng chùa hay nơi hành lễ, có phải nhìn lịch sự và trang trọng hơn không. Cớ gì mang hoa đến trước mặt Phật mà bán lộ liễu đến vậy.
Tui đi viết bài liên quan đến Vu Lan lần này là lần thứ 2, và cảnh này cũng là lần thứ 2 tui chứng kiến.
Phải chăng các chùa bây giờ đều làm như thế này?
2.
Lúc tối này chở thằng Bi đi Walmart trên đường McFadden, tui nhìn thấy cảnh một anh chàng Mễ ăn cắp rượu mà ú ớ không biết phải làm sao 😦
Tui đi sau lưng thằng Bi xem nó tìm mua đồ nó cần. Tự dưng tui cảm thấy có một cái gì đó khiến tui phải chú ý. Nhìn quanh, thì ra có một anh chàng Mễ tóc tai chải gọn gàng, áo sơ mi màu nâu, quần jean, đi lởn vởn gần quanh tui và miệng lầm bầm nói cái gì đó. Hắn đi tới, đi lui. Tự dưng tui hơi rợn rợn. Một cái gì hơi bất thường. Một thoáng tui nghĩ hay là thằng này bị tâm thần. Một thoáng tui lại tưởng nó đang nói với một người đi gần hắn.
Hắn đi nhanh lên phía trước. Tui bước chậm lại, nhìn Bi đang ở phía tay phải tui. Và bỗng dưng mắt tui liếc nhìn sang trái, cũng là lúc tui vừa kịp thấy hắn vừa giở áo tọng nguyên chai rượu vào trong bụng rồi kéo nhanh vạt áo xuống và bước đi ra ngoài. Tui sững sờ còn chưa biết làm gì, quay sang phải để nhìn xem Bi đâu, vẫn thấy nó đang đứng gần mình tìm đồ nó muốn mua.
Tui lại hướng mắt về phía tên Mễ đó, thấy hắn vừa đi nhanh vừa sửa sửa lại quần áo và lẫn vào đám đông người đang đi ra cửa.
Về kể cho Ti nghe. Ti nói sao mẹ không báo cho những người ở đó biết. Thật sự khi đó tui sốc. Phản xạ tự nhiên khi đó là tui đưa mắt tìm Bi vì tui muốn biết nó có an toàn không, chứ không phải nhìn xem có nhân viên Walmart nào đứng gần mình không. Nhìn lại thì tên kia đã hướng ra cửa. Mình như á khẩu. Hic. Thật sự phải làm sao, trong những trường hợp này?
1- cảnh rổ bông lẫn lộn với tiền, cách gắn bông , tui có thấy trên đài TV VN , cái này tổ chức rất luộm thuộm và thiếu tế nhị. Có nhiều cách khéo và ý nghĩa hơn.
2- nếu gặp cảnh này, tui cũng thảy cục lơ hay là kín đáo chụp tấm hình , vì lý do an ninh bản thân và gia đình (?)
LikeLiked by 2 people
trời ơi, chụp hình bị đục sao! Xúi dại, chú già xúi dại, hehehe
LikeLike
Bự con mà nhát hí :))))))
LikeLike
1- Chắc nhiêù khi ban tổ chức chỉ quan trọng những giờ giấc nào phật tử đi nhiêù nên những lúc trô’ng trải thi`cứ cho mâý em nhỏ ra làm nên không có kinh nghịêm lắm hay nhiêù khi các em có trách nhịêm này cũng chạy đâu đó rôì.
2- Ở thành phô’ của AL thi`mâý ngù’o’i này không đi một mình đâu, họ là mâý mình lận nên mi`nh mà có hô lên thì nó chẳng làm gi`mi`nh mà sẽ là ngù’o’i bên cạnh mi`nh sẽ hỏi thăm sức khoẻ ngay cho nên lúc đó mình nên đi chỗ khác cho yên chuyện không thôi cả nhà sẽ chờ cơm vi` không thâý vê`. Lúc đó họ chẳng nể hà mi`nh là đàn bà đâu NL ơi !!
LikeLiked by 3 people
Nghi thức cài hoa là có trong chương trình buổi lễ đó chị AL, lần trước cũng vậy, lần ở chỗ này cũng vậy, không phải có giờ là nhảy vô mần đâu, hehehe
LikeLike
1. Tui nghĩ việc đi vòng vòng phát hoa thu tiền là do các phật tử đứng ra tổ chức, họ cũng là người phàm và cũng suy nghĩ thực tế như bao nhiêu người phàm khác, cho nên đôi lúc có vẻ như quá trắng trợn, làm cho mình muốn…trợn trắng! 🙂
Suy nghĩ sắp sếp làm sao để cho việc tặng hoa có vẻ tế nhị nhưng vẫn thu được nhiều tiền cúng nhường đòi hỏi người tổ chức phải có một cái đầu óc thông minh và tinh tế. Mà người có đầu óc thông minh tinh tế thì chắc bận đi làm business hết rồi, làm gì có giờ đâu mà đi làm công quả! 🙂
2. Nếu tui bắt gặp một người đang chôm đồ trong Walmart, Target, hay mall chắc tui cũng ngoảnh mặt làm ngơ chứ không dám la lên đâu á, Tui nghĩ giá trị của món đồ trong tiệm có lẽ không thấm thía gì so với cái risks mình có thể phải take, gặp đứa lên cơn nó móc súng bắn cái bùm thì hai thằng con ờ nhà không ai nấu cơm cho nó ăn, bắt nó ăn hamburger hay mì gói tối ngày chắc chết! heheh!
LikeLiked by 4 people
1- đồng ý- tui nghĩ các bậc tu trì thì chăm lo các nghi thức& nghi lễ tôn giáo và giao các việc ấy cho các bác , mà các bác đến chùa làm việc công quả thì tâm hồn họ đơn sơ lắm. Nếu mình thấy gì không phải thì nên góp ý với ban trị sự hay các huynh trưởng , tui nghĩ họ sẽ lắng nghe và sửa đổi để mọi việc tốt đẹp hơn.
LikeLiked by 4 people
Một số người làm công quả ở nhà thờ hay chùa chiền đọc còm này của nàng Hến là coi chừng nàng lên thế chỗ ông Địa á, hahahah
LikeLiked by 1 person
ừa hén, thay vì phải thêm chữ ‘một số người’ chứ không thôi lại bị nói quơ đũa cả chùm! hehehehe! Sorry!
LikeLike
Cái này không nói về tôn giáo, mà nói về cách sử thế tế nhị thui.
Trong ngày của mẹ, một nhà thờ VN ở OC cũng thường biếu hoa cho các bà mẹ, ơ củaw ra vào
, trước khi vào thánh đường.
Bong loại stem dài, nên các bà chỉ cầm lấy . Bên cạnh khay bông là cái rổ thật xâu với chữ ” tuỳ hỉ” . Rổ thật xâu, người chung quanh không nhìn thấy người tự nguyện đóng góp “tờ” nào 🙂
Một cách tế nhị, khéo, và tất cả các bà mẹ đều có (nhiều người không có tiền mặt như tui đỡ ngượng hơn)
LikeLiked by 5 people
Good idea:)
LikeLike
Cũng là một cách hay.
LikeLike
Hơn nữa, hình như đâu có ai đi chùa mà không bỏ tiền vô thùng cúng dường, ít nhất cũng là 20 tỏn, vậy tặng cho cái bông free cũng đâu có lỗ lả gì đâu ta!
LikeLiked by 1 person
2- Không cần thắc mắc. Chuyện ngăn cản mất cắp không phải là nhiệm vụ của khách hàng mà là của tiệm.
Nếu hỏi tiệm phải làm sao khi thấy chuyện như vậy, tôi tin chắc là nó sẽ nói là đi chổ khác, đừng để người phạm pháp vì sợ bị phát hiện mà làm lớn chuyện tùm lum tùm la ra, cái hại còn nhiều hơn cái cost của chai rượu bị mất. Thí dụ như người nhân chứng bị đánh thì tiệm phải chịu trách nhiệm hết, tiền trị bịnh mà nhiều khi còn bị nhân chứng thưa là không hoàn thành trách nhiệm bảo vệ khách hàng trong tiệm. Xa hơn nửa thì nếu xảy ra chuyện lớn thì bị đăng báo, làm cho thương hiệu bị mang tiếng, người ta sợ đi tiệm mất khách. Tất cả cái này tốn nhiều hơn một chai rượu bị mất.
Cái tinh thần chánh là không đễ chuyện xảy ra lớn hơn không cần thiết.
Về vấn đề luân lý là phải nói ra khi thấy sai trái, thì cách hay hơn là ra nói với customer service, nếu có thì giờ. Nhiều khi report cái này thì thằng security coi camera trên lầu bị giủa vì không thấy mất trộm. Một điều mọi người cần biết là tiệm nó thâu hình rỏ ràng TẤT CẢ, kể cả parking lot và ra đường cái lớn, ngoại trừ mấy cái chổ private như cầu tiêu, phòng thay đồ. Nó không phát hiện hết là vì số người ngồi coi camera miss thôi chứ nó có tất cả trong máy. Tôi vô phòng security chổ làm nói chuyện với mấy cha nội ngồi trong đó mà hết hồn vì cái gì nó thấy ….. thằng cha nhân viên vô parking, xuống xe, gải mông, móc mủi, phun nước miếng, ngồi trong xe ở parking ngũ …..thấy hết …COI Chừng nếu không muốn bị quê.
Cần giải thích cho Bi về chuyện này để nó không confuse tại sao không, tại sao có, can thiệp như thế nào. Tránh để tạo an toàn cho mình trước rồi report, la, bóp kèn …. sau.
Trường hợp khẩn thiết cần can thiệp thì tùy theo reaction của mình, hên xui …..?????
1- Khi có giờ nói tiếp ……
LikeLiked by 3 people
Khoái cái phân tích cost/benefit analysis của ông 🙂
ACE nào định mở nông trường nuôi ngựa thì đã có OK làm cố vấn kinh doanh rồi. Còn ai định mở Macys, Costco thì nhờ ổng làm cố vấn an ninh. (Ai định làm hoa hậu có lẻ cũng phải có cố vấn an ninh?). 🙂
LikeLiked by 1 person
Ổng tính riết nên ổng chưa giàu như Steve hay Bill :)))
LikeLike
Job nói, không phải job làm, sao giàu được. hahahaha
LikeLiked by 1 person
Yes, Sir 🙂
LikeLike
1, Cũng nghĩ như Hến Vân, là do sự tắc trách bất cẩn của ban điều hành. Nhưng cũng thắc mắc, sao các Ni Sư không lên tiếng với ban chấp hành vậy ta?!
2, Tui chưa gặp cảnh này, nhưng nếu có, chắc cũng sẽ làm ngơ và lo cho sự an toàn của con cái trước tiên.
Chưa gặp ai chôm đồ, nhưng thấy người ta lén xé mấy bịch kem, bánh, kẹo, rồi bốc lủm đưa cho con ăn thì gặp hoài.
Thấy kỳ quái! Bực! Vì rõ ràng là cha mẹ đang tập cho con thói trộm cắp! 😯
LikeLiked by 4 people
1. Tui cũng thấy như vậy rất là phản cảm. Làm vậy thì bông hồng đỏ hay trắng đều không có hương thơm thương yêu mà chỉ là mùi đô la rồi. Chắc cũng khiến không ít người không vui? Ý tưởng tạo một cơ hội cho mọi người, trong một môi trường organized religion, bầy tỏ tình cảm mình đối với đấng sinh thành là ý tưởng hay. Nhưng mà cách làm thì defeat the purpose ban đầu. Và hệ quả khác nửa…
Đành rằng nhà chùa, cũng như các organized religion khác thí dụ như nhà thờ, phải có tiền, có thực mới vực được đạo. Nhưng mà, tại sao không dùng tiền cúng dường mua bông gắn miển phí cho mọi người thì vui quá! Biết đâu khi vui quá thì rất có thể trong tương lai tiền cúng dường sẽ tăng gấp đôi? Còn nếu một cộng bông thì cũng xin tiền thì trong tương lai tổng thâu nhập chưa chắc hơn năm nay…:)
Nói tới chùa chiền, tui có thắc mắc. Có chùa nhiều khi toạ lạc trong khi dân cư, giống như lấy căn apartment ở sửa thành chùa. Tui thấy hơi kỳ kỳ. Tui luôn nghỉ một ngôi chùa nên xây trên một khi đất rộng, có không gian yên tĩnh, có chim hót, cây xanh..Ở đó, ngoài thắp nhang lạy Phật, mọi người cũng có thể ngồi trên băng đá, trong vườn sau chùa để tĩnh lặng, để có thể rủ bỏ một tuần căng thẳng, để có thể cho thân tâm mình yên…ACE nghỉ thế nào?
Nói về organized religion, tui cũng thăc mắc về nhà thờ. Tui thấy cứ hai ba con đường là có nhà thờ. Có cần thiết không ta? Nhiều nhà thờ thì mỗi nhà sẽ ít người đi. Trong khi đó để vận hành một nhà thờ thì tiền nhà, tiền lương nhân viên…số tiền phải chi tiêu không ít. Hình như Vài năm trước theo một thống kê thì người ta nói rằng 60-70% thâu nhập nhà thờ là chi tiêu cho admin cost (hành chánh, lương bổng…). Như vậy, hình như tiền người đi nhà thờ hình như chỉ “nuôi” nhà thờ. Vậy thì đâu còn bao nhiêu tiền để rao giảng…ACE nghỉ thế nào?
Chúc ACE ngày vui
LikeLiked by 2 people
Nhà thờ mà bác thấy nhiều chắc có lẽ là thuộc Giáo Phái Tin Lành, chứ nhà thờ Công Giáo không nhiều vì không phải muốn xây là được.
Miền Nam Cali giáo dân Công Giáo người Việt rất đông, muốn xin xây nhà thờ riêng cho Cộng Đồng Việt mà xin hoài mấy chục năm nay đều chưa đuợc.
LikeLiked by 4 people
Đúng rồi chị. Tui thấy là TL 🙂
LikeLike
Đối diện xéo xéo nhà ba má tui có cái nhà, vài ba bữa thì thành cái chùa, vài ba bữa thành cái nhà. Tui nghĩ ông Phật nào vô phước lắm mới bị thỉnh vô cái chùa đó ngồi, tối ngày cứ lo không biết ngày mai mình phải tá túc ở đâu, thì còn tâm trí đâu mà cứu hộ độ trì! 🙂
LikeLiked by 3 people
Homeless…
🙂
LikeLike
Vậy mà củng có người tới cúng, chắc tới rồi mới hoảng, bỏ chạy trở thành nhà lại. Tôi không biết tại sao có nhiều chùa đàng hoàng đi mà cứ chui vô chổ mà thấy không dám vô chứ nói chi là chùa?????
LikeLike
Ông với chị Lụa gải đúng chổ ngứa rồi.
Cách đây cũng khá lâu tôi tự nguyện làm việc trong nhà thờ Công Giáo ở một thành phố miền bắc, cái job của tôi là làm việc với mấy ông trong tòa giám muc để đóng cửa bớt nhà thờ (Diocesan Pastoral Planning) vì giáo dân giảm, nhà thờ nhiều quá trong khu vực, thiếu ông Cha, không đũ tiền sở hụi.
Cái mục đích chánh là làm sao nhà thờ có thể tự mình trả bills và đóng góp một số phần trăm (bao nhiêu quên rồi) về địa phận để xài chuyện cần khác, chổ cần khác thí dụ như bảo trợ và nuôi tị nạn VN những năm 75-90 rất là rông rãi và hiệu quả thời đó (USCC, Nam Lộc là gương mặt phổ biến), và nhiều chương trình thiện nguyện khác như thăm tù, viện mồ côi, tiền lobby làm luật lệ chống bất công, fight for social justice ……
Vì ngoài việc cầu nguyện, làm lể nhà thờ, lo việc tín ngưỡng của giáo dân mình tại địa phương, đức tin được diễn tả và thi hành trong tinh thần Công giáo bao gồm cả đấu tranh cho lẽ phải và công lý cho tât cả.
Cho tới bây giờ đóng cữa nhà thờ, ép dồn gồm giáo dân từ nhiều nhà thờ lại một, cho hiệu quả luôn được quan tâm và thực hiện. Nhiều nhà thờ ông thấy ở mổi góc đường, nếu là Công Giáo, mà le heo giáo dân mà vẫn mở cửa, thì phần là có thể chưa đóng được. Lý do là có rất nhiều người giáo dân khi chết để tài sản lại rất lớn cho nhà thờ với điều kiện là duy trì nhà thờ đó. Vì vậy ngay cả bị lổ, phần đông phải cần negotiate với hậu duệ của họ cho một giải pháp hợp lý, hợp luật ( nó thưa không cho đóng vì má nó đã cho tiền với điều kiện duy trì nhà thờ) không thể làm càn cho người tặng hết tài sản của mình.
Chính vì lý do running nhà thờ cho có hiệu quả ít tốn nhất, để dành tiền làm chuyện thật tế giúp đời mà tại sao xếp không muốn cho xây nhà thờ VN mới. Vì kinh nghiệm cho thấy rất là nhiều, gọi là national church, của di dân, Ý, Đức, Tây … di dân của thế kỹ trước tới Mỹ, mạnh giống dân nào cũng muốn nhà thờ riêng cho sắc tộc mình, rồi 50 mươi mấy năm sau, con cháu của họ bỏ đi chổ khác hay không cần hay không muốn đi nhà thờ riêng cho sắc tộc cũa mình nữa, vì vậy để tránh tình trạng nhà thờ ở mổi góc đường tốn kém nên mới không khuyến khích xây nhà thờ riêng cho VN ở Cali là lý do vậy, chứ không gì khác hơn.
LikeLiked by 3 people
…Vì ngoài việc cầu nguyện, làm lể nhà thờ, lo việc tín ngưỡng của giáo dân mình tại địa phương, đức tin được diễn tả và thi hành trong tinh thần Công giáo bao gồm cả đấu tranh cho lẽ phải và công lý cho tât cả…
Hay 🙂
LikeLike
Chuyện không cho phép xây nhà thờ tại Cali thì tui lại được biết khác ý bác, nhưng lý do tế nhị không tiện nói 🙂 .
Ở Sacramento CA được xây nhà thờ đó ông Kẹ 🙂
LikeLiked by 2 people
Tôi tin chị nói đúng. Xếp OK thì OK. 🙂
LikeLike
Thì ra là như vậy. Đoc xong mới thấy cái khó khăn của nhà thờ CG 🙂
LikeLike
Hình ảnh chùa mà Joe gợi ra tui từng gặp rồi, lúc tui còn nhỏ. Chùa Huệ Nghiêm ở gần An Dưỡng Địa – Xa Cảng Miền Tây. Tu viện Lộc Uyển ở San Diego cũng có được khung cảnh thiền yên tĩnh.
Quanh khu Little Saigon thì chưa thấy 🙂
LikeLike
2. Nếu thấy ăn cắp thì có thể, tui đi méc customer service. Họ sẽ biết cách handle tình huống đó. 🙂
LikeLiked by 1 person
tui khoái cái chữ “đi méc” của ông ghê, hahaha
LikeLike
Không tiền, không bông..
Hình như chữ Không là một đề tài rất lớn trong đạo Phật?
LikeLiked by 2 people
1- Nó khác về cái nhìn về sự việc, tôi tránh xài chử bự văn hóa. Tôi không nghĩ là sơ sót hay tắc trách mà là có chủ ý,nhưng không tiên đoán được cái cảnh xảy ra. Tuy nhiên, sự việc xãy ra chỉ coi kỳ cho một số người (khó chịu như NL hahaha). Nhiều người khác thì cho là OK, vậy cũng được, chủ ý là raise fund cho công tác thiện nguyện tôn giáo, không ai chấp gì đâu. Tôi thấy mấy cái cảnh tương tự ở nhiều sinh hoạt của người VN nói chung, ở mọi nợi, chứ không nhất thiết ở chổ thờ phượng tín ngưỡng không thôi.
Đó là cái mentality quá thực tế, lợi trước mắt là quan trọng, đem thêm tiền vô là chủ đích. Không có gì sai trái về suy nghĩ như vậy, nhưng go extra miles và coi nó quan trọng hơn tất cả mọi chuyện khác, nên nó cứ xảy ra hoài hoài hoài.
Không phải tự nhiên mà trẻ em được mời gọi làm chuyện bán bông, ai cũng biết con nít làm sao mà làm tốt được chuyện để tiền ở chổ thích hợp cho tế nhị, ngay cả khi nó được dạy, con nít mà, ai cũng biết là nó đâu có làm đúng theo ý mình dạy nó bao giờ đâu. Không phải tự nhiên mà việc cắm bông xảy ra trước bàn thờ.
Cái ý thứ 1, không nhiều người có thể từ chối em nhỏ dể thương giúp mình gắn hoa lên áo; cái ý thứ 2, không nhiều người mà không muốn đấng thiên liêng chứng giám việc làm có chủ ý tốt, thánh thiện của mình. Vì vậy cơ hội sẽ thu dược nhiều tiền hơn nếu trẽ em bán và làm ngay trước bàn thờ. Ý thích muốn xôm tụ, luôn muốn tuyên xưng đức tin của mình trước công chúng, yêu thích trẽ em là những yếu tố được nghĩ tới để tối đa hóa lợi nhuận của việc làm này …. Cho những người khó chịu như NL, GLL hay tôi chẳng hạn hehehehe, thì nói tới nói lui. Nhiều người khác thì thấy hơi kỳ chút nhưng ok vì chùa chiền và nhà thờ mà……công quã, tiền vô nhà thờ đễ làm nhiều chuyện ích lợi khác cho nhiều người, nên ù ù cạc cạc, lượm thượm chút, chắc không sao đâu. Tùy theo cái suy nghĩ mà thích hay không thích chuyện vậy.
Tôi đã từng bị chửi là thằng cha ba trợn, aloof, không hiểu gì khi chống lại ý tưỡng về VN mua cho rẽ, cây hay bông giả nhựa, quấn đèn chóp, kim tuyến chưng trong nhà thờ…..Không có gì sai ….Nó có thể thích hợp tùy lúc, tùy hoàn cảnh, tùy môi trường. Nói là tui thích vậy thì OK, nghe còn được, hợp lý. Nhưng nói lợi hơn khi mình có thể xài tốn hơn chút cho tươm tất, lịch lãm, tế nhị chút, thì tại sao không? Đâu cần lúc nào củng phải thực tế, tiền trước hoài đâu, lâu lâu xài sang bửa, chết ma nào.
Vì vậy nếu là tôi, tôi cho không bông và làm cho đàng hoàng tử tế, tế nhị, sinh động, vui vẽ nhưng
không ồn ào, rối loạn làm mất đi tính trang nghiêm tối thiểu cần có ở nơi thờ phượng. Như NL nói, móc túi họ chổ khác hay hơn………Nhưng tôi đâu có làm gì ra trò trống đâu, nói không, nên chúng ghét.
LikeLiked by 5 people
…lâu lâu xài sang bửa…
Hèn chi Ok hổng đủ tiền đi Palestine! Ha ha ha!
LikeLiked by 1 person
tiền uống bia hết cha nội ơi.
LikeLike
Hèn chi mặt xanh lè! Ha ha ha!
LikeLiked by 1 person
Hehe biết cách trị rồi, uống thêm rượu đõ cho nó hồng lên chút.
LikeLike
🙂 🙂 🙂
LikeLike
Đó là chiêu tâm lý chiến, chỉ cần ngó quanh thấy ai không đeo bông thì đích thị là không bỏ tiền! Quê xệ! 🙂
Tệ nạn thì đâu cũng có, nhưng nếu không có gan nói thẳng ra như NL, ông Kẹ, bác GLL, thì muôn đời tật hư nó cứ còn đó không thay đổi, mà có thể còn có chiều hướng lây lan bắt chước.
Vì làm riết rồi quen mắt, quen tai, quen thói, cái thành đương nhiên!
LikeLike
Đọc bài mới của cô giáo xong, tui nghiệm ra được một điều, đó là hình như dạo này tui dễ chịu hơn cô giáo nhiều lắm á! hahahah!
LikeLiked by 3 people
tui thấy tui đâu có khó chịu đâu! Hơ.
LikeLike
Đúng là cô giáo có đôi mắt khác người (tui không có nói gì về lé kim hay gì hết nha….hehehe), tui chỉ thấy là cô giáo có đôi mắt tin tường của một người phóng viên đi đâu cũng gặp chuyện chướng tai gai mắt đối với cô giáo, đi vô tới Walmart cũng thấy ăn cắp ăn trộm. 😆
Giờ vô thẳng vấn đề …. cà khịa tiếp
1. Chùa chiền: nơi thờ cúng trang nghiêm tui không dám bàn sợ mang tội. Boong
2. Nếu gặp người ăn cắp vặt mình làm gì? Không làm gì hết, mấy cửa hàng lớn đều có retail loss prevention department chống nạn ăn cắp vặt, đặt camera rồi đội hình sê-cú-ri-ty. Không phải việc của mình để bảo vệ cho doanh nghiệp đó. Tui không dám làm superman la lớn chuyện rồi mắc công hỏi “vì cớ làm sao u đầu mà không chảy máu”, tìm dầu cù là sứt không kịp cái mõ đang ăn trầu 😆
Cô giáo càng ngày khó như bà cố…..khà khà khà
LikeLiked by 6 people
🙂 🙂 🙂
LikeLike
Hahahahh, đúng là cà ghém cà cuống 🙂
LikeLiked by 3 people
Tui cười chắc chết! You made my half day! hahahahah! hahahah!
LikeLiked by 2 people
Hehe I like it a lot
LikeLike
@anh Joe, chị Lụa Tím, Van Nguyen, Ông Kẹ và Trùm Sò: mấy người cứ cười thoãi mái đi. Tui chỉ vô tư viết còm thì không có tội, mấy người cứ xúm lại cười cho lớn chiều nay NL chạy vô quạt mạnh ai nấy chạy nha.
LikeLiked by 1 person
Hahaha, thầy Lý sức mấy mà la to? Tui đoán là thầy chạy theo thằng ăn trộm ra ngoài cửa tiệm kéo nó lại nói nho nhỏ: chia hai mậy!
LikeLiked by 4 people
Ông thầy lý kia sao dám nói tui khó như bà cố để cho lão “bồ cũ” tui ngồi cười khoái trá!
Hơ, xưa giờ chẳng thấy ai dám nói tui khó hết trơn, hehehe
LikeLike
@lụa Tím, Toi Ke
Nhà thờ VN , tui thấy vùng Houston xây 4-5 cái khá hoành tráng . Tui mới chỉ ghé nhà thờ Lộ Đức, La Vang, cả hai đều mới, đẹp, sạch sẽ….
LikeLiked by 1 person
Sửa lại hay mới tinh hay dọn từ chổ khác tới ?
Một cách để tránh rườm rà là không đòi categorize under cái national church (nhà thờ VN) mà là nhà thờ generic cần có cho khu vực giáo dân tăng đông. Trong trường hợp này quan chánh xứ có thể assign non Việt priest.
LikeLike
Không rành mời ông vào:
http://Www.loduc.org
http://Www.lavangchurch.org
LikeLike
Thanks bác.
Nhà thờ La vang nói họ thành lập 30 năm rồi. Lớn quá hả, mua luôn 10 mẩu đất mới đối diện.
Lộ Đức chắc mới.
LikeLike
Chuyện xảy ra tại một ngôi chùa trong mùa lễ Vu Lan.
Các em len lỏi trong từng hàng ghế đặng giúp gắn hoa trên ngực cho mọi người. Một bác sau khi em gắn hoa xong móc túi đưa em 5 đồng. Em cầm trên tay nhưng không nói gì (looked confused). Xong việc em về chỗ của ban tổ chức. Một cô (trong ban tổ chức) thấy vậy chạy tới nói, “Sao con lấy tiền của Phật tử, thầy (trụ trì) thấy sẽ rầy đó, con đem trả lại cho bác đó đi.”
LikeLiked by 4 people
Cô đó tên Sò?
LikeLike
Sò tu tốt nên nghe được, thấy được hình ảnh đẹp, hehehe
LikeLike
Cô cô, nếu đi sẽ gặp, nếu tìm sẽ thấy. Câu này bên Công giáo …heheh …
LikeLiked by 1 person
Cô đó tên Sò
LikeLike
Cái blog lên cơn hay tôi quờ quạng??????
LikeLike
Ông Kẹ quờ quạng chứ blog tui là blog đàng quàng, lên cơn đâu mà lên cơn, hahahah
LikeLike
“Từ ngày có Lan…. ,
Đọc nhiều tin tức tinh tường ”
Phóng viên có khác, con mắt nhanh như cắt…
B. không đi nhà thờ, cuối tuần thường đi chùa cúng đám,
Bây giờ người chết quá nhiều, ở Cali chùa đông mà dịch vụ
cúng không đáp ứng kịp, cuối tuần chùa nào cũng cúng tập thể .
LikeLike
Chùa ĐN thầy giảng gần với đời nhất, cơm chay cuối tuần ngon, thanh bạch .
Tui đạo giòng, nhưng vẫn thường đi chùa để tìm hiểu
LikeLike
Chùa Đồng Nai hay Đà Nẵng? Bố già viết tắt kiểu này bố ai mà đọc cho ra
LikeLike
Điệu Ngự :)))
LikeLike
Chị đi cúng đám cho người chết bên chùa, bên nhà thờ thì 1 trong 10 điều nội qui bắt buộc phải giữ là chôn người chết.
Sự qui tụ về một mối của tín ngưỡng khác nhau để phục vụ, xoa dịu đau khổ của con người, lại giống nhau một cách mầu nhiệm. Chị nghĩ vậy không?
LikeLike
Cúng thất?
LikeLike
@Ông Kẹ: Tôi cũng nghỉ chị Becky nói về cúng thất tập thể. Là một Phật tử đi chùa một năm 1 lần vào những dịp giao thừa nên cũng biết chút ít hiểu biết về cúng thất. Xin múa riều qua mắt Ông Kẹ một tý nha
Cúng thất là một nghi thức quan trọng dành cho người mới khuất,
cúng thất bao gồm 7 thất,
mỗi thất 7 ngày,
vị chi là 49 ngày kể từ ngày mất.
Cho nên bên Phật giáo có lệ cứ 7 ngày sau khi mất cúng một lần, gọi là cúng thất, tất cả bao gồm 7 thất, thất cúng cuối cùng gọi là chung thất, trọn 49 ngày,
Anh M&M, TL hiểu như vậy đúng hông? Cho tui nếu áo lam của anh lên một bậc thang nửa nha….hehehe.
LikeLike
Trong 7 thất đó, thất 49 ngày là quan trọng nhất, tại vì sau ngày đó thì linh hồn người mất sẽ hoặc là đi đầu thai hoặc là về với Phật, tui nghe nói vậy á!
Hồi bà nội tụi nhỏ mất, chùa cũng cúng thất tập thể ngày chủ nhật, tại ngày thường ai cũng đi làm, chùa không mở cửa!
LikeLiked by 1 person
Thanks Tâm, VN.
Giờ tôi hiểu tại sao không cúng kịp, 7 lần,dồn vào ngày cuối tuần nên kẹt xe.
LikeLike
hahahaha, sorry, mặc dù mọi người đang nói chuyện cúng thất nghiêm túc nhưng cái còm của Ông Kẹ không nín cười được, hahaha
LikeLike
Haha tôi còm thiệt tình, nghe cười dòm lại, thấy như giểu, thiệt là…..sorry
LikeLike
Nói chuyện tôn giáo tôi nhớ cha nội hay bắt lổi ý viết bất cẩn, lười suy nghĩ của tôi, Micheal Đặng, không biết chả biết chổ còm mới này không??
LikeLike
để tui đi kiếm Micheal Đặng mời qua cho Ông Kẹ tiếp chuyện nha 🙂
LikeLike
Thanks
LikeLike
Còn cha gì cũng thường xuyên, tôi với chả có chửi lộn một lần bên blog Thiên An. Khi nào nhớ tên tôi biên ra, NL kiếm chả mời luôn. He is a good man. Say hello to Thiên An giùm tôi, bị văng miểng, đóng blog vô duyên.
LikeLiked by 1 person
Thấy mọi người kêu cô cô là u huyền, sò chợt nhớ đến chị Tóc Huyền. Có ai hú chỉ một tiếng chưa?
LikeLike
Vừa mới e-mail. Hy vọng sẽ tái ngộ sớm! Cám ơn sò sò! 🙂
LikeLike
1. Chuyện này tôi có chứng kiến hai năm trước ở ngôi chùa mà tôi thường đi, mặc dù không đến nỗi ‘không tiền, không bông’, chỉ là ‘giỏ hoa cạnh giỏ tiền tuỳ hỷ’, mà sao lòng tôi thật là buồn. Nhớ ngày xưa ở Việt Nam, sau 1975, hầu như ai cũng nghèo, tăng ni thì bị bắt bớ hoặc chịu áp lực phải ra đời, vậy mà mùa Vu Lan vẫn có lễ ‘bông hồng cài áo’ mang ý nghĩa thật đẹp. Không tiền mua hoa thì Phật tử tự xếp bông giấy cài lên áo của nhau. Ai đến chùa cũng được một bông, bông hồng đỏ để cảm thấy hạnh phúc rằng mình còn mẹ, bông hồng trắng để nhắc mình đã có một thời hạnh phúc có mẹ và để tưởng nhớ về mẹ. Được cài cánh hoa lên ngực, trong tâm người ta chỉ có mẹ mà thôi, không ai phải nghĩ đến chuyện tiền bạc, cúng dường chi cả.
Hồi nhỏ, tôi hay thắc mắc về chữ ‘đồ chùa’ hay ‘của chùa’ trong ngôn ngữ dân gian. ‘Đồ chùa mà, ngu gì hổng lấy’ hay ‘Hổng được, bộ tưởng của chùa sao?’ Lớn lên, đến chùa, ăn cơm chùa, làm việc chùa, tôi mới hiểu xuất xứ của chữ ‘của chùa’. Trong truyền thống lâu đời của Phật giáo, người Phật tử cúng dường chùa để tập hạnh bố thí, nuôi dưỡng tâm từ bi theo lời Phật dạy. Có tiền thì cúng dường tiền. Không có tiền thì cúng dường những gì mình có như bó củi, bịch gạo, bó bông, hoặc chai nước tương. Tất cả chỉ nhằm mục đích hỗ trợ tăng ni trong việc tu học, truyền bá Phật pháp và tu bổ ngôi chùa. Và chùa là của chung, không thuộc về cá nhân nào cả. Ai đến chùa nhằm vào giờ ăn đều được mời ngồi vào mâm cơm. Đi xa, lỡ độ đường, người ta có thể ghé chùa xin tá túc qua đêm. Gặp nạn thì có thể ghé chùa để xin. Và không ai phải lo chuyện trả một xu nào.
Sang đây, với gánh nặng tiền nhà, và vì muốn xây chùa to, sinh hoạt của chùa không còn được như ở Việt Nam khi xưa. Nhiều vị tăng ni phải lo đi tụng cầu siêu, cầu an với giá cả hẳn hòi để kiếm tiền. Đã vậy, nhiều điều mê tín dị đoan, trái lời Phật dạy, được bày ra, như xin xâm, coi ngày coi giờ, cầu này cầu kia, cúng sao này nọ, để có thêm lợi nhuận. Thử hỏi, nếu chỉ cầu xin mà được thì còn gì nhân quả, cần gì phải sống đời lương thiện, làm người tử tế? Thêm vào đó, như Hến nói, những người trong ban trị sự, với suy nghĩ rất đời thường, muốn kiếm thật nhiều tiền cho chùa, nên làm đủ cách, hết bữa cơm gây quỹ này đến bữa cơm gây quỹ kia làm mệt mỏi Phật tử; rồi bán vé số, tập cho người ta tăng trưởng lòng tham, cho ra một mà cầu mong thu vô mười. Bây giờ lại thêm việc trả tiền để được bông trong lễ Vu Lan. Không biết bao giờ người đi chùa phải trả tiền mỗi khi thọ trai?
Nhiều khi, tôi nghĩ phải chi chùa chiền cứ thanh bạch giống như xưa. Có vậy, chư tăng ni mới có thời giờ học thêm kinh điển, ngồi thiền, niệm Phật, trì chú để tăng trưởng đạo lực, hầu có khả năng dẫn dắt người đời. Có vậy, Phật tử tới chùa mới có thể chuyên tâm học và thực hành lời Phật dạy, mà không phải lo toan việc gây quỹ. Có vậy, ngày lễ Vu Lan, ở mọi nơi, mỗi người đến chùa đều được một cánh hoa hồng cài trên ngực để nghĩ đến mẹ. Và từ ngữ ‘của chùa’ sẽ không bị mất đi trong ngôn ngữ dân gian Việt Nam.
2. Tui đồng ý với Thầy Lý 100%. Ông này diễu chịu không nỗi.
LikeLiked by 8 people
Đọc nghe mát bụng mát dạ. Thanks anh M&M!
LikeLiked by 1 person
Very well said.
Tôi thật sự cảm xúc khi đọc xong bài này. Nếu tất cả mọi người bất kể tín ngưỡng nào, cũng đặt quan trọng vô cái chuyện chánh của đức tin của mình thì tất cả sẽ hài hòa, nhẹ nhàng.
Còn cứ chạy theo cái quá thật tế ngoài đời, nên tín ngưỡng không còn hấp dẩn nhiều người về cái tính cách thượng tôn truyền thống của nó trong đời sống tâm linh con người. Như ông Joe nói cái “organized religion”, tôi thấy nếu không khéo thì nó cũng không phân biệt bản thân nó với những tổ chức không tôn giáo khác, còn lại chỉ là một tổ chức không hơn không kém, mất đi cái “sacred” (tôi không biết bên Phật giáo cái chử tương xứng với chử này, sorry) thiên liêng cần thiết.
Nhưng làm sao tránh được cái hấp dẩn lôi cuốn của cái hào quang thật tế của cuộc đời này ? khi mình sống ngay trong đó, mà thật sự làm việc cật lực để đạt được nhửng thứ đó, trong đời sống hàng ngày ? Cái vòng lẩn quẩn.
LikeLike
…Nhưng làm sao tránh được cái hấp dẩn lôi cuốn của cái hào quang thật tế của cuộc đời này ? khi mình sống ngay trong đó, mà thật sự làm việc cật lực để đạt được nhửng thứ đó, trong đời sống hàng ngày ? Cái vòng lẩn quẩn….
Hay:)
Đoc phần này nhớ nhạc TCS, MỘT CÕI ĐI VỀ:…Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt. Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt…
Have a good day, everyone:)
LikeLike
Tôi viết chuyện đạo hạnh mà ông tưởng tượng ra TCS rồi lát nữa tới KL, rồi NL cự nự KL đi không báo, rồi KL bị đòi tiền tác quyền, rồi …..
Ông mới là đầu mối của sự lộn xộn, cuộn chĩ rối mù ……Hahahahahaha Tôi chạy.
LikeLiked by 1 person
…Ông mới là đầu mối của sự lộn xộn, cuộn chĩ rối mù ……Hahahahahaha Tôi chạy…
Nỗi oan thị Kính 🙂
Đời là biển khổ, tình là dây oan
Boong boong boong…
Hãy trở lại nẽo chính, đó là…Không tiền, không bông 😄
Bác OK đừng chạy, cứ đi lẩn quẩn… để còm 😄
LikeLiked by 1 person
tui nghe nói một số chùa được mở ra như là làm business vậy đó, nhất là chùa ở trong khu nhiều khách du lịch qua lại. Ngày xưa gần cho làm cũ của tui có một chùa nho nhỏ nằm trong một con đường có nhiều tiệm ăn, bán đồ lưu niệm; tui làm việc gần đó nên thường có dịp đến cúng, sau đó hình như sang tên cho chủ khác, chủ mới sửa sang lại, tiệm nhỏ nhưng sắp một cái quầy to đùng bán đồ (đã khai quang-đã cúng phật?), xâm cuộn lại bỏ vô rổ to ghi một đồng một lá để khách vãng lai bốc, nhìn thì không thích nhưng tui nếu cần vẫn đi cúng ở đó vì gần, và vì nghĩ rằng mình cũng Phật, cúng Bà đang ngồi trên kia kìa.
Về ăn ở chùa, ở ngoại ô có một ngôi chùa thiệt là lớn, thiệt là đẹp của người Đài Loan, họ ghi bản thông báo có ăn trưa, tới đó thì thấy trước mặt người xúc cơm có một hộp tiền, mọi người phải bỏ $5 vào hộp thì họ mới xúc cho dĩa cơm với thái độ đúng nghĩa cơm chùa, mà họ thanh cao lắm nhen, không cầm tới tiền đâu, mình phải bỏ vô trước mặt họ đúng số tiền, tui thấy kỳ quá phải theo giải thích với hai thằng con là chùa đẹp khách tới thăm nhiều, ai cũng ăn cơm chùa thì chùa không kham nỗi, nói là nói vậy chứ tui thấy kỳ kỳ, có cách nào tế nhị hơn không? tụi nhỏ ở đây lớn chắc thấy vậy cũng sòng phẳng, tiền trao cháo múc, tụi tui rốt cuộc cũng ở lại ăn tại vì tui nghĩ ngoài tiền cúng dường tui đã đóng thêm $4 mỗi người cho chùa (mà tui sẽ không tới nữa), sẵn đó tui cũng có một bữa cơm cải xào thanh đạm, nhẹ bụng). Rồi có một chùa Việt Nam tui thường tới cúng vào mùng một Tết, chùa nhỏ, dễ thuơng, đồ ăn rất là ngon, hễ ai xuống tới nhà bếp là cho ăn, rồi cơm hộp hộp múc sẵn ai muốn đem về thì cứ lấy đem về, nhiều bà nhiều cô xách cả mười mấy hộp”để đem về cho mấy đứa ở tiệm”, năm nầy không thấy cho đem về nữa rồi, cũng phải thôi, cứ lấy vậy chùa chịu sao thấu? cho tới bây giờ tui vẫn còn nhớ bữa cơm chùa (tại chùa gì mà còm truớc Joe có nhắc tới mà tụi tự dưng quên đi)
LikeLiked by 2 people
Vấn đề cơm chùa , bên nhà thờ tôi quen rồi nên không complain gì hết 🙂
Đồ ăn thì không bao giờ cho free mà phải mua, giá bán thường mắc hơn ngoài chợ, ngon thì có khi ngon như tiệm vì thằng cha chũ tiệm làm thiện nguyện hướng dẩn nấu ăn, có khi dở hơn. Bán đồ ăn luôn được dùng như một hình thức kiếm tiền và thật sự kiếm được rất nhiều tiền. Không có cái này nhà thờ VN mệt nha.
Cái ý niệm từ bi bố thí cũng là corner stone trong giáo lý công giáo, bởi vậy có bảo trợ run soup kitchen cho người cùi lũi không nhà cữa.
Nhưng không áp dụng thường xuyên cho người đi nhà thờ.
Bởi vậy tôi hay trốn qua chùa ăn tránh trả tiền mà còn được ăn vegan healthy (câu này giỡn chơi, không có ý gì nguy hiểm hết nha)
LikeLiked by 1 person
Ha ha ha
Đọc còm tui tưởng tượng ngôi chùa kế bên nhà thờ. Cứ mỗi trưa chủ nhật, bữa trưa thì mọi người qua bên chùa ăn cơm trưa 🙂
bây giờ tui biết tại sao chùa hổng nằm kế nhà thờ 🙂
LikeLiked by 1 person
Right on.
LikeLiked by 1 person
@Ông Kẹ
Tui hiểu, chùa lớn và đẹp thì cần phải có nhiều tiền, càng nhiều càng tốt. Cái tui không thích là thái độ của những người ở đó, tui nói họ thanh cao không đụng tới tiền, vì có người không có tờ giấy năm đồng, phải hỏi người xung quanh để đổi, rồi mọi người xung quanh lo móc bóp ra để tìm, trong khi những người làm việc dửng dưng, họ nhìn thấy chứ, hộp tiền không để là donation, chỉ dán tờ giấy nhỏ để $5. Tui chẳng thà họ bán như anh nói bên nhà thờ, chứ cái nầy lấp lẫn giữa bán và cho, theo tui họ làm như vậy có nghĩa là bán (mặc dù họ không đúng tới tiền), nhưng thái đô họ serve mình thì lại là cho (tui không dám xài tới từ phục vụ), là ban cho (nên im đi, đừng cằn nhằn). Ông xã tui nói họ là những người làm công quả thôi, họ chỉ là quá tích cực để kiếm tiền cho chùa.
LikeLike
Tôi hiểu và đồng ý với suy nghĩ cũa chị.
Chị đưa ra thêm một điều rất hữu ích mà tôi cũng ưa nêu lên khi làm việc chung trong nhà thờ là phải có thái độ phục vụ như là mình đi làm ăn tiền. Thiện nguyện viên cự nự nói làm giúp là may rồi còn đòi nhiều quá, có người thậm chí walked out nói kiểu” mầy làm mình mày đi ” ?????? hahahaha.
LikeLike
@chị Bình
Dạ cái chùa đó mà Joe còm lần là chùa Lộc Uyển (Deer Park ở Escondido, vùng San Diego). Lâu rồi, tui cũng làm biếng tới đó. Nhắc tới cơm chùa, tui nhận thấy cơm trên đó lạ, hay, ngon. Menu cũng giản dị: cơm, canh, một hai món mặn (ý nói vị mặn thí dụ tàu hủ xào) cải, rao tươi, và tráng miệng trái cây. Tui thấy nó ngon và lành tại vì nấu đơn giản, không có cảm thấy nhiều dầu mở, hay là chế biến rường rà như các món đồ chay khác….
Cái ngon có thể một phần từ cái khung cảnh chùa. Chùa tọa lạc vùng nhiều cây xanh như là state park. Mùa xuân vệ đường nhiều hoa dạ, dể thương. Hè hơi nóng ( sau bửa ăn có thể ra building chánh điện nằm nghỉ)
Cái ngon cũng có thể từ cách ăn. Trên đó họ chuộng sự yên lăng bởi vậy hình như 15 phút đầu, trong lúc ăn, thì mọi
người ăn yên lặng, chú ý đến thức ăn, sao đó mới vừa ăn vừa nói chuyện 🙂
Tui chỉ biết bao nhiêu đó thì tui chia sẽ bấy nhiêu. Free quảng cáo tới đây stop :). Ai biết thêm, hay biết ai thường đi Lộc Uyển thì nhờ họ tham gia còm để mọi người biết thêm!
Hay nhất thì lên đó một lần cho biết 🙂
LikeLiked by 1 person
Chùa này tui có đến viết bài 1 lần rồi đó 🙂
LikeLike
@chị Bình
À hồi nảy quên. Xin thêm: ở Lộc Uyển cơm chùa free :). Muốn donate thì phải tìm thùng donation box chớ thùng hổng có đứng chình ình trước mặt 🙂
LikeLike
Cảm ơn Joe, giới thiệu quá hay.
Joe còn nhắc tới cái chùa gì bên Vietnam trước 75 trên đường Hùng Vương (xin lỗi nếu tui nhớ lộn 🙂 )
LikeLike
Có phải là Chùa Nhị Phủ? Chùa Nam Phổ Đà ?
Hổng sao, chị cứ cho biết/ hỏi nếu không phải 🙂 Cùng một NL Blog cả mà 🙂
(Tui sẽ gửi bill tính tiền sao 🙂 joking:)
LikeLike
đúng đúng, chùa Nam Phổ Đà, phải chùa đó nằm bên phải đường Hùng Vương hướng về Phú Lâm phải không? Lúc còn học trung học, tụi tui cuối tuần hay theo thằng bạn tới chùa đó chơi thăm cô nó đang ở trong chùa, cô nó cho tụi tụi ăn trưa ngon quá là ngon, Joe chắc ở chợ lớn. Cảm ơn Joe, bill nhớ gởi lại cho cô giáo nhen 🙂
LikeLiked by 1 person
Dạ Joe hổng có ở chợ lớn mà đi học trung học ở chợ lớn😄 biết đâu chị với tui cùng trường😄
LikeLike
Đúng là chùa đó ở đường Hùng Vương, hướng về Phú Lâm…😄hồi xưa Joe đi học, tới bùng binh thì quẹo trái đường Tổng Đốc Phương, rồi ra đường Khổng Tử…
Wow, một thời đi học😄
LikeLike
Phải trường gần chợ Kim Biên, kế bên trường có chùa Ông, trường nầy hồi Tết Mậu thân có mấy ông tướng bị bắn nơi bậc tam cấp trước cổng trường. Tui học đó đó.
LikeLike
Đúng rồi 🙂
Hồi đó tan học hay ở lại coi đội trường chơi bóng rổ với trường khác trong sân chùa 🙂
Trái đất lớn mà nhỏ hén chị Bình 🙂
LikeLike
Ai tìm đâu, tui thì tìm được bạn học cùng trường tại blog Ngọc Lan 😉 🙂 🙂
LikeLike
Chào bạn học cùng trường xưa 😊😀😄
Trên blog NL tình cờ tìm được bạn tui cảm động và thấy blog NL rất hay😄. Mình mỗi ngày chỉ đơn giản chia sẽ ý kiến, cảm nghĩ…rồi một ngày lại có thêm bạn…ngạc nhiên thay! 😄
Hi 5 chị Bình, hi 5 blog NL , Hì 5 ACE 😄
LikeLike
Nhưng đừng mừng mừng tủi tủi bắt tay rồi khóc vì xúc động …….. ngập lụt, khổ thiên hạ trong blog bị ướt nha 🙂 🙂 🙂
LikeLiked by 3 people
Hahaha, dám lắm nhen, nếu anh Joe bằng tuổi tui :). Trường đó lúc đầu là trường nữ, sau đó mới cho phái nam vào học, nhưng lúc nào học sinh nữ cũng gấp mấy lần học sinh nam, cho nên mấy anh nam thì oai lắm á, được cưng lắm á, nhưng cũng bị học sinh nữ đì quá chừng luôn (thân này làm sao xẻ thành ba, thành bốn được), hỏi Joe thì biết.
LikeLiked by 2 people
Tôi chỉ có một thắc mắc quan trọng là trường nữ rồi cho nam vô học, mấy thằng nam sinh đi tè ở đâu??????
LikeLiked by 2 people
nín, chờ về nhà rồi mới đi! 🙂
LikeLiked by 1 person
@Bình
…Hahaha, dám lắm nhen, nếu anh Joe bằng tuổi tui :). Trường đó lúc đầu là trường nữ, sau đó mới cho phái nam vào học, nhưng lúc nào học sinh nữ cũng gấp mấy lần học sinh nam, cho nên mấy anh nam thì oai lắm á, được cưng lắm á, nhưng cũng bị học sinh nữ đì quá chừng luôn (thân này làm sao xẻ thành ba, thành bốn được), hỏi Joe thì biết…
Đúng vậy,
Lúc đầu là trường nữ, sâu đó mới nhận nam. Tui quên là lúc tui oai hay không, cưng cũng chưa được cưng😄 Nhưng tui biết nữ sinh đa số nhà giàu, học giỏi, dể thương, thích ăn vặt 😄
Thí dụ…bắt con trai dẫn vô chùa ăn đồ chay… (Joking 😄)
thôi tui chạy trước trước khi có người cầm chổi không quét lớp mà rượt tui 😄
LikeLiked by 1 person
Nhứt tự vi sư, bán tự vi sư: một cái chùa cũng là ông sư, bán chùa rồi thì cũng là ông sư, bán có bông dí đồ ăn mà làm dì dữ dị, heheheh, chắc bị quýnh. 😆
LikeLike
ừa hén, bán bông với đồ ăn thôi mà, chừng nào bán xì ke ma túy gì rồi hẳn nói! hahahah!
LikeLiked by 1 person
Tui khen đồ ăn chùa Điêu Ngự ngon, 5-6 năm cũ, trong dịp cúng thất tuần cho ông ngoại tụi nhóc, tui gặp cặp vợ chồng tui quen sơ sơ qua nghề nghiệp , bây giờ về hưu, nấu ăn thiện nguyện trong chùa, nên tình nguyện làm cửu vạn khiêng đồ vào trong bếp, xong ăn bữa cơm chùa. Ngon. ( vợ là cô giáo GL có tiệm ăn, chồng là tu bíp). Lâu rùi tui không ghé, vì nghe đâu chùa giàu rùi 🙂
LikeLike
Chùa ĐN bây giờ là của “đại gia”, chỗ để tranh nhau khoe ai cúng nhiều, làm nhiều người hàn vi khi đi phải e thẹn và từ từ rời xa! Nghe nói vậy thôi chứ chỉ đi ngang vài lần chứ chưa bao giờ vào! 😦
LikeLike
Haha may quá , không là tín đồ, cũng không là đại gia:)
LikeLiked by 1 person
Vậy sao không vô, để người ta tưởng mình là đại gia! hehehe!
LikeLiked by 1 person
😄😄😄
LikeLike
Vậy chắc em cũng là “đại da” vì người tròn trịa quá nên da cũng phủ nhiều hơn, hahahah
LikeLike
@Bình
Còm lại để đọc cho dể:
Chào bạn học cùng trường xưa 😊😀😄
Trên blog NL tình cờ tìm được bạn tui cảm động và thấy blog NL rất hay😄. Mình mỗi ngày chỉ đơn giản chia sẽ ý kiến, cảm nghĩ…rồi một ngày lại có thêm bạn…ngạc nhiên thay! 😄
Hi 5 chị Bình, hi 5 blog NL , Hì 5 ACE 😄
LikeLiked by 1 person
Cùng trường Phú lâm hay Mạc Đĩnh Chi vậy? heheh
Ai học Phú Lâm, Đoàn Kết, Mạc Đĩnh Chi gì cũng đều là bạn cùng trường tui luôn nha. À, mà cũng có thời gian tui học trường Phạm Đình Hổ và Võ Văn Tần ở Chợ Lớn nữa – lúc học bồi dưỡng học sinh giỏi á, hehehe
LikeLiked by 1 person
Tui hổng phải là học sinh giỏi nên hổng có dịp học các trường giỏi nói trên…sorry, hổng phải là bạn học, chỉ là bạn bờ lóc (blog). 🙂
À, mà sao ham học vậy ta? Học tới 5 trường lận ? Học vậy đâu còn trường dư ra cho người khác học 🙂
Thôi, mình đi giang hồ trên blog, tứ hải gia huynh đệ vậy 🙂
LikeLiked by 1 person
‘Trường bồi dưỡng học sinh giỏi’ nghĩa là học sinh giỏi vô trường đó để được bồi dưỡng…sức khỏe đó hả?! Hèn gì tròn ũm! hahahah!
LikeLiked by 3 people
@Ngọc Lan
Tui có một khoãng thời gian đi học tập chính trị tại trường Phú Lâm, tại đó tui quen với nhà văn Võ Phi Hùng, Lan có biết anh Hùng không? Vợ anh Hùng nghe nói dạy tại trường Phú Lâm.
LikeLike
dạ, đến đây thì điếc, chắc NL là thế hệ con cháu gì của những người đi học tập chính trị tại trường quá, hehehehe
LikeLike
@ OK
…Nhưng đừng mừng mừng tủi tủi bắt tay rồi khóc vì xúc động …….. ngập lụt, khổ thiên hạ trong blog bị ướt nha 🙂 🙂 :)…
Bác làm như là đang còn ở Pulau Bidong mỗi lần có người mới vô
😄 à nếu có mừng mừng tủi tủi bắt tay rồi khóc vì xúc động…thì cũng hổng ngập lụt đâu tại vì Nam Cali đang có drought, thiếu nước😄
LikeLike
@ NL
J có email NL hồi nảy, nhờ coi. Thank 🙂
LikeLike
dạ coi rồi.
Để làm thành nguyên entry mới luôn cho mọi người ném đá Joe 🙂
LikeLike
Thanks NL
Vậy thì hay quá. NL toàn quyền quyết định, thêm bớt..nha. Joe thì chủ yếu ACE vui vẻ, học hỏi lẩn nhau, với lại nhà nào ít nhiều có lẻ phải đối diện…😄
thôi để tui đi mua vé máy bay chạy về SG…tị nạn, tránh mưa đá 😄
LikeLiked by 1 person
@vn
…nín, chờ về nhà rồi mới đi! 🙂
Một sự nhịn nín…là chín sự lành 🙂
LikeLike
Tui nghĩ mấy ông nam sinh này nếu vô phòng vệ sinh của mấy cô, đến khi trở ra mà còn lành một sự thôi là đã mừng hú vía rồi, không cần đến chín đâu á! heheheh
LikeLiked by 1 person
😄
Tui khoái chữ mừng hú vía…
Bước ra khỏi cửa rét-run, vừa mừng, vừa đi, vừa hú như người rừng Tarzan😄
LikeLiked by 1 person
@Ông Ke
“Tôi chỉ có một thắc mắc quan trọng là trường nữ rồi cho năm vô học, mấy thằng năm sinh đi tè ở đâu??????”
Đúng là ông kẹ nhìn vấn đề một cách thông suốt, từ ngoài vô trong, từ trong ra ngoài, từ chuyện lớn tới chuyện nhỏ như chuyện này. Ông Ke này giỏi thiệt ta ơi, tui mà trúng vé số thì thế nào cũng sắm võng lọng để mời hai ông, ông kẹ làm chuyên gia vấn kế, GLL làm chuyên gia đầu tư tài sản cho tui. Để tui đi mua vé số đây.
LikeLiked by 1 person
Chị chưa trả lời câu hỏi của tôi gì, hết rồi nói bận đi chùa là sao? hahahahahha
LikeLiked by 1 person
Hahaha, anh Joe kinh nghiệm đầy mình, hèn chị ảnh ngậm ngùi:”…một thời đi học…”
Cuối tuần rồi, chúc anh chị em một tuần vui, chủ nhật nầy tui đi chùa.
LikeLiked by 1 person
😄😄😄
LikeLike
Còm lại cho dể đọc…
@Bình
…@Bình
…Hahaha, dám lắm nhen, nếu anh Joe bằng tuổi tui :). Trường đó lúc đầu là trường nữ, sau đó mới cho phái nam vào học, nhưng lúc nào học sinh nữ cũng gấp mấy lần học sinh nam, cho nên mấy anh nam thì oai lắm á, được cưng lắm á, nhưng cũng bị học sinh nữ đì quá chừng luôn (thân này làm sao xẻ thành ba, thành bốn được), hỏi Joe thì biết…
Đúng vậy,
Lúc đầu là trường nữ, sâu đó mới nhận nam. Tui quên là lúc tui oai hay không ?được cưng nhiều ít?😄 nhưng tui nhận đại cho nó oai😄 Nhưng tui biết nữ sinh đa số nhà giàu, học giỏi, dể thương, thích ăn vặt 😄 Thí dụ…bắt con trai dẫn vô chùa ăn đồ chay… (Joking 😄) thôi tui chạy trước trước khi có người cầm chổi không lo quét lớp mà lại rượt tui 😄
LikeLiked by 1 person
@OK
…Tôi chỉ có một thắc mắc quan trọng là trường nữ rồi cho nam vô học, mấy thằng nam sinh đi tè ở đâu??????
Nhập gia tuỳ tục 😄
LikeLike
Nhập gia tùy tục là tè chổ nào cha nội? 🙂
LikeLiked by 1 person
Chắc anh Joe muốn nói chỗ nào nữ sinh tè được thì nam sinh tè được, nhưng phải ngồi chớ không được đứng 😆
LikeLiked by 1 person
Haha theo ông Trùm
nữ sinh mà vào Chu Văn An sao đứng ?
Ác thiệt, ác thiệt 🙂
LikeLiked by 1 person
Chao anh Gia. Dung duoc !!!
LikeLike
Yes😄😄😄
LikeLike
Gắn ống, hờ hờ
LikeLiked by 2 people
Tui cười không nín được khi đọc các comments này . Cảm ơn và chúc moi người cuối tuần vui vẻ.
LikeLike
trời ơi, tối nay blog tui bay mùi khai quá, má ơi! hahahaha
LikeLike