Nhân mùa Giáng Sinh, cho tui xin $10

Hay $5 cũng được 🙂

Lời xin xỏ này có vẻ hơi “thô” nhỉ!

Nhưng tui nhớ hôm trước thầy Hằng Trường có nói một câu mà tui thấy tâm đắc lắm, đó là có 1 người muốn gây quỹ giúp cho một chương trình gì đó hỏi thầy Hằng Trường là “làm sao để xin tiền?” thì thầy nói tỉnh bơ, “Muốn xin thì xòe tay ra xin chứ sao!”

Hôm nay tui cũng mở lời như vậy. Nhưng mà tui không có xin gì cho tui hết, tui xin dùm cho mấy người bạn, để có thêm kinh phí giúp cho mấy bữa cơm cho những người nghèo, nhất là trong dịp năm hết Tết đến này.

Rồi, chỉ biết nói vậy thôi. Bà con nào muốn ra tay nghĩa hiệp, trước làm việc thiện, sau thấy mình cũng có chút niềm vui nhân mùa mở lòng “bình an dưới thế” thì có thể đọc thêm ở dưới đây.

*** Update:

Đồng nghiệp ở báo NV “hưởng ứng lời kêu gọi” cho tui tiền nè, hehehe:

20131212_110913-50

**************

Thư của người điều hành Quĩ từ thiện

 Quán cơm 2.000 Nụ cười 4 “bị đưa vào diện cảnh báo”

 Về nguyên tắc, chuỗi các quán cơm 2.000đ Nụ cười hoạt động độc lập nhau về tài chính. Khi nhà hảo tâm đóng góp cho các dự án suất ăn 2.000đ, dù là đóng góp thông qua Quỹ TTTT, họ vẫn có quyền chỉ định cụ thể đóng góp cho quán cơm nào. Ban chủ nhiệm mỗi quán cơm đều nỗ lực vận động tài chính dựa và các kênh thông tin, các mối quan hệ riêng của mình. Các quán cơm vẫn hỗ trợ nhau tích cực để chia sẻ nguồn đóng góp. Tuy nhiên, Hội đồng quản lý Quỹ chủ trương các quán độc lập nhau về tài chính. Khi có quán gặp khó khăn, Quỹ TTTT sẽ hỗ trợ thêm một thời gian nữa cho đến khi nguồn ngân sách duy trì quán đó tiến về zero, Quỹ TTTT sẽ đưa quán gặp khó khăn vào “diện cảnh báo” và bắt đầu “chế độ đếm ngược” để công khai khó khăn tài chính cho mọi người cùng chia sẻ.

Nụ cười 4 ở 132 Bến Vân Đồn quận 4 ra đời vào ngày 9/9/2013 với ngân sách khởi đầu khoảng 700tr. Điều bất ngờ mà ban chủ nhiệm Nụ cười 4 không dự liệu là lượng người vào ăn quá đông (800 đến 900 suất mỗi ngày suốt 6 ngày trong tuần), nguồn đóng góp lại rất ít, các kênh truyền thông gần như không có đã đẩy quán Nụ cười 4 vào tình trạng khó khăn.

Ngày 5/11/2013, Nụ cười 4 lần đầu tiên bị đưa vào diện cảnh báo sắp hết tiền và bắt đầu chế độ đếm ngược chỉ còn hoạt động 29 ngày. Ngày 21/11/2013, Nụ cười 4 được Quỹ TTTT chi viện thêm và đồng hồ đếm ngược thông báo quán còn 33 ngày.

Dù thông tin chỉ được phổ biến nội bộ nhưng tin không vui đã rò rỉ đến khách vào ăn. Những khuôn mặt ngơ ngác “cô ơi cho con hỏi, con nghe nói quán này sắp đóng cửa vì hết tiền phải không cô”, “nhờ quán cơm này, 3 mẹ con em tiết kiệm được nhiều lắm các cháu được đi học, dư chút đỉnh thì gởi tiền về quê, giờ quán đóng cửa, tụi em buồn lắm…”

Ở góc độ điều hành tài chính, chủ trương của Quỹ TTTT là hợp lý bởi trong hệ thống chuỗi quán cơm, không phải một quán khó khăn là đổ dồn ngân sách rồi cùng đóng cửa hàng loạt như bình thông nhau. Lộ trình shutdown của Nụ cười 4 nếu có, sẽ diễn ra theo thứ tự từ 6 ngày/tuần giảm còn 3 ngày/tuần, rồi từ từ 2 ngày 1 tuần cho đến khi dừng hẳn.

Ban chủ nhiệm quán Nụ cười 4 thường nói vui: lo gì, trời sinh voi sinh cỏ nhưng giờ đây thì hết cười được rồi. Voi thì đông quá mà cỏ kiếm không ra. Quỹ TTTT vẫn nỗ lực hết sức với các dự án, từ chạy bộ, bán bánh mì và mới đây nhất là “cơm treo”. Không lẽ 10 triệu dân Saigon hào hiệp không nuôi nổi vài ngàn suất ăn 2.000đ cho người khó khăn hay sao? Trong một cuộc họp mới đây của tổ chuyên trách dự án cơm treo, đã có phát biểu “chúng ta là người may mắn có tay chân mắt mũi miệng đầy đủ, cha mẹ cho ăn học đàng hoàng, không lẽ bó tay, bất lực nhìn Nụ cười 4 đóng cửa hay sao”.

Vậy là chúng tôi lại lên đường tìm nguồn ngân sách. Mà hạnh phúc, chỉ ở trên còn đường, trên hành trình chúng tôi đi tới, chứ đâu nằm ở đích đến xa xôi….

Văn Khoa

12/201

Phần tiêng Anh ở đây :

 

http://www.thanhniennews.com/index/pages/20131202-generosity-bankrupts-local-charity-kitchen.aspx

 

Quán “Nụ cười 4” tình cờ khai trương đúng vào dịp sinh nhật An nhà em09/09/2013, là một trong những quán cung cấp thức ăn cho bà con nghèo. Bây giờ nghe tin ngân quỹ cạn kiệt có thể phải đóng cửa thật đau lòng, nhất là dịp cuối năm như thế này. Nếu các cô chú, anh chị em, bạn bè có ý định giúp đỡ, xin chuyển cho quán Nụ Cười 4: – ở Việt Nam : tài khoản: Quỹ từ thiện tình thương TP.HCM, TK 0371000416905 Vietcombank CN Tân Định – ở nước ngoài :  https://fundrazr.com/campaigns/baOe0?psid=34d531e6784b4dd38f7eb75b86fb811c

Hoac  linhlp@gmail.com via Paypal

Ai cũng có cái tâm muốn giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình, nhưng nhiều khi e ngại đóng góp không đến tay người cần hoặc quá ít không đáng… Tích tiểu thành đại, nếu 100 người bạn, mỗi người góp $5, $10 đã là một khoản kha khá giúp được quán ”Nụ Cười 4” ít nhất 1-2 tháng… Cũng có những người bạn hỏi mình tại sao “không giúp cần câu mà lại cho cá”… Vấn đề giúp cần câu cần phải có những dự án dài hơi mà với số tiền ít ỏi cũng không thể giúp được nhiều người. Một chút ít thôi trong dịp lễ Noel sắp tới, góp thêm vài chục tô phở tô bún cho những người kém may mắn hơn mình, theo mình nghĩ là một việc trong tầm tay. Dưới đây là links của “Ngày Thứ năm hạnh phúc”, “quĩ Từ Thiện Tình Thương” do những người bạn lớn của mình cùng làm, rất có tâm và uy tín  https://www.facebook.com/NgayThuNamHanhPhuc https://www.facebook.com/comtreo http://tuthientinhthuong.org/

 

Featured image: Internet