Nói sao cho dễ hiểu nhất về Obamacare?

Entry này được post theo đề nghị của chị Bidong.

Cũng từ gợi ý này mà tui cũng mới có cơ hội đảo mắt một lượt xem tại sao người ta cãi nhau 5 ăn 5 thua đến vậy.

Dĩ nhiên nói đến luật thì rất là… khó hiểu. Tui mượn 2 bài của chị Hà Giang từng đăng trên báo NV để mọi người đọc lại và cũng xin những ai có sự tìm hiểu về vấn đề này thì giải thích thêm cho bà con hiểu. Mà trước mắt là trả lời dùm là tui được lợi gì từ chương trình này 🙂


Tìm hiểu về chương trình Obamacare 

Bộ luật Affordable Care Act (Obamacare) được ban hành với mục đích nâng cao sức khỏe của người dân Hoa Kỳ bằng cách tạo điều kiện cho nhiều người hiện giờ không có bảo hiểm sức khỏe có thể mua được một bảo hiểm tối thiểu cho bản thân và gia đình, cũng như tăng mức quyền lợi hiện người có bảo hiểm đang được hưởng.

Ðể đạt mục đích này, Obamacare bao gồm hai cơ chế chính:

  • Thứ nhất, bắt đầu từ năm 2014, những gia đình có lợi tức cao bằng 138% mức nghèo khó ($31,809 cho một gia đình bốn người, và $15,415 cho một người trong năm 2012), sẽ được hưởng Medicaid.

Bảng mức nghèo khó năm 2012

Số người    Lợi tức hàng năm    138% (1)         400% (2)

1                $11,170                       $15,415            $44,680

2               15,130                           20,879                60,520

3                 19,019                           26,344                76,360

4                  23,050                          31,809                92,200

(1) Ðược hưởng Medicaid (ở California gọi là Medi-Cal) nếu lương X 138% dưới mức này.

(2) Ðược trợ cấp mua bảo hiểm sức khỏe nếu lương X 400% dưới mức này.

  • Thứ hai, những người tự mua bảo hiểm sức khỏe trong “trung tâm trao đổi y tế” (Healthcare Exchange) do tiểu bang thiết lập sẽ được các khoản “tax credit” để giúp phần trả cho chi phí bảo hiểm. Tax credit nhiều hay ít được tính toán dựa trên mức lợi tức cho những gia đình có thu nhập cao gấp 400% mức nghèo khó ($92,200 cho một gia đình bốn người, và $44,680 cho một người trong năm 2012).

Mức nghèo khó do liên bang (federal poverty level) lập ra và thay đổi mỗi năm được dùng để tính toán số tiền được trợ giúp mua bảo hiểm sức khỏe.

 Ðược trợ giúp bao nhiêu?

Theo tài liệu của The Henry J. Kaiser Family Foundation, một tổ chức phi đảng phái, không vụ lợi, chuyên nghiên cứu về hệ thống bảo hiểm y tế, dưới đây là số tax credit mà người dân hiện không được hãng cung cấp bảo hiểm sức khỏe có thể được lãnh để tự mua bảo hiểm trong một vài trường hợp tiêu biểu.

Bảng tính tiền trợ giúp (tax credit) mua bảo hiểm

Số người      Lợi tức hàng năm     Tax Credit

1                     $30,000                  $3,100

1                       45,000                    1,334

4                      35,000                    12,857

4                      45,000                    11,574

4                     50,000                   10,860

Riêng những nhân viên hiện đang được hãng cung cấp bảo hiểm, số tax credit được nhận tương đương với phần tiền lương bị hãng khấu trừ cho bảo hiểm sức khỏe cao hơn 9.5% của lợi tức. Thí dụ: một người làm lương $35,000 một năm, phải trả $5,070 một năm (14.5%) cho bảo hiểm, sẽ nhận được $1,750 tax credit.

Obamacare tốt cho ai, bất lợi cho ai?

                Giới được lợi từ Obamacare

  • Sơ sinh, trẻ em và vị thành niên: Theo luật ACA, hãng bảo hiểm không được tính tiền co-pay cho những dịch vụ phòng bệnh như chủng ngừa, khám sức khỏe tổng quát, khám mắt, tai, cố vấn để khỏi bị mập phì, v.v… Thêm vào đó trẻ em gia đình nghèo hiện đang hưởng quyền lợi CHIP qua tiểu bang, sẽ không bị cắt giảm dù tiểu bang bị thiếu hụt ngân sách.

  • Người trẻ từ 19 đến 26 tuổi: Khoảng 24 triệu trẻ em trong khoảng tuổi này hiện chưa đi làm hoặc không có bảo hiểm từ sở có thể tiếp tục được bảo hiểm y tế qua cha mẹ.

  • Sơ sinh, trẻ em và vị thành niên đang có bệnh: Những con em bị chớm bệnh trong vòng 6 tháng trước khi cha mẹ mua bảo hiểm sức khỏe sẽ không bị khước từ.

  • Các gia đình đang có bảo hiểm: Hãng bảo hiểm không được tính tiền co-pay cho những dịch vụ ngừa bệnh như khám thường niên, ung thu vú và ung thư ruột già, thăm thai, kiểm mức cholesterol, cao áp huyết, kể cả những chương trình cai thuốc lá cũng đựơc trả tiền.

  • Người đang có Medicare: Obamacare mang lại nhiều lợi điểm cho người đang lãnh Medicare, gồm những điều sau đây

-Khám bệnh thường xuyên: khám bệnh mỗi năm miễn phí.

-Nhiều lựa chọn: Obamacare khuyến khích các bác sĩ gia đình và bác sĩ giải phẫu nhận săn sóc bệnh nhân có Medicare, bằng cách thưởng họ 10%

-Trợ giúp tiền mua thuốc

  • Các hãng nhỏ: Những hãng xưởng, cơ sở kinh doanh nhỏ sẽ được lãnh “tax credit” để bù lại tiền phải mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên. Ước tính là khoảng 6 triệu hãng sẽ đủ điều kiện để lãnh tax credit.

  • Những người về hưu sớm: Những ai ở tuổi 55 đến 64 muốn về hưu sớm có thể về hưu, vì vẫn được hãng tiếp tục cung cấp bảo hiểm sức khỏe.

  • Người đang bệnh không có bảo hiểm: Hiện giờ những ai đang có bệnh không thể mua bảo hiểm. Obamacare bắt buộc các hãng bảo hiểm không được từ chối họ.

  • Bệnh viện: Kể từ năm 2012, chính phủ bắt đầu xét đến tỉ lệ các bệnh nhân phải quay lại nhà thương, và bệnh viện nào có tỉ lệ này thấp sẽ được thưởng.

  • Người đóng thuế: Bắt đầu năm 2013, mức tối đa được khấu trừ thuế cho chi phí y tế tăng từ 7.5% lên đến 10%. Tuy nhiên mức này vẫn giữ ở 7.5% đến năm 2016 cho người già.

Giới bị Obamacare gây bất lợi

  • Các hãng thuốc Tây: Bắt đầu năm 2014, các hãng thuốc Tây có doanh thu hơn $5 triệu một năm phải đóng một lệ phí tỉ lệ thuận với thị phần (market share).

  • Dịch vụ tắm nắng: Các dịch vụ tắm nắng trong nhà sẽ phải đóng 10% thuế tỷ lệ với việc dùng đèn tia cực tím. Mục đích của thuế này là để giảm thiểu bịnh ung thư da, đồng thời tăng cho ngân sách được khoảng 2.7 tỉ một năm.

  • Hãng bảo hiểm: Kể từ năm ngoái, các hãng bảo hiểm không được: a) khước từ không bán bảo hiểm cho trẻ em đang có bệnh, b) hủy bỏ bảo hiểm của người lâm bệnh, c) giới hạn quyền lợi suốt đời của người mua bảo hiểm, d) ngưng bán bảo hiểm khi trẻ em lên 19 tuổi hay học xong đại học.

  • Hãng xưởng: Công ty có nhiều hơn 50 nhân viên mà không mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên sẽ bị phạt $2,000 cho mỗi nhân viên nào phải tự mua bảo hiểm qua Healthcare Exchange.

Ngành dụng cụ y tế: Bắt đầu từ 2013, chính phủ sẽ đánh thuế tiêu thụ 2.9% cho mọi dụng cụ y tế được bán ra.

  • Người không cần bảo hiểm sức khỏe: Bắt đầu năm 2014, người nào không mua bảo hiểm sức khỏe sẽ phải đóng tiền phạt.

Sơ sơ là như vậy.

Giờ mời mọi người giải thích thêm trước khi lỡ… chết một cách ngọt ngào 🙂