Việt Nam ơi người Việt Nam

Chỉ trong vòng 1 tuần qua thôi, trên báo Người Việt có đến 3 tin không đẹp về người Việt Nam, mà tin nào cũng là tin nóng hết 😦

1.

Tin  nhỏ nhỏ đầu tiên là chuyện tiểu bang Calif. bắt 13 người  Việt Nam ở Sacramento và vùng Bay Area  vì tội đánh bắt bào ngư (abalone) bất hợp pháp để bán lại. Phần lớn những người này trong độ tuổi 40.

Theo qui định thì dân chúng trong tiểu bang có quyền lặn xuống biển bắt bào ngư về ăn ở nhà, nhưng không được bán. Đối với thợ lặn có giấy phép thì mỗi người cũng chỉ được bắt 24 con mỗi năm mà thôi.

Một con bào ngư bắt ngoài biển có thể bán tới $100 trên thị trường chợ đen.

Những người này sẽ vừa bị truy tố tội đánh bắt hải sản bất hợp pháp vừa tội đồng lõa và khai gian.

2.

Tin lớn lớn thứ hai là vụ tranh cãi xoay quanh chuyện ai sẽ giành được quyền tổ chức hội chợ Tết 2014.

Từ ngày tui qua đến đây, tui chỉ biết hội chợ Tết là do tổng hội sinh viên Nam Calif tổ chức. Năm nào thấy cũng đông, cũng vui. Sự thành công của họ trong việc tổ chức hội chợ Tết khiến cho nhiều tổ chức thanh niên, sinh viên ở các tiểu bang khác kéo đến để học hỏi.

Và vì thấy thành công, thấy có ăn thì ông bà mình lại muốn nhảy vô. Mà nói thiệt tình là từ trước giờ có 2 tổ chức lớn lao quy của ở đây chưa bao giờ nghe nội bộ lùm xùm gì hết là hội văn học nghệ thuật VAALA và tổng hội SV. Còn lại thì, hehehehe, hỏng có ý kiến 🙂

Nhìn vào nội dung đòi hỏi của hội đồng thành phố Garden Grove, thấy thiệt là tức cười: “Mỗi hội chợ Tết, ban tổ chức sẽ trích $1 từ mỗi vé vào cửa cho quỹ của viện bảo tàng, và tổng số tiền này phải đạt tối thiểu $75,000 mỗi năm.”

Hehehehe, ở đâu ra cái luật phải đi lùa cho đủ 75 ngàn người vô hội chợ vậy trời. Mà cái hay nữa là quân sư cho cái trò vòi tiền đồng hương này là nghị viên gốc Việt yêu quý của chúng ta mới đau chứ!

3.

Tin bự thứ ba là vụ “chủ nợ Việt dùng cảnh sát Việt hăm dọa con nợ Việt”

Hic, cả một đống Việt nằm trên tờ báo Người Việt.

Không nói ra nhưng nhiều người cũng hiểu đây chỉ mới là phát pháo đầu, là những con cá nhỏ bị cho vào lưới trước. Ai đứng đằng sau trò chơi kiểu Mafia này, và còn những ai dính líu nữa. Tui cũng đang chờ để biết con cá lớn là ai.

4.

Đó là còn chưa kể đến tin một thương gia gốc Việt ở Irvine bị một thẩm phán liên bang ra án lệnh phải đền cho công ty BMW hơn $206,000, vì bán hàng giả mang thương hiệu BMW 😦

Nhưng cũng trên báo Người Việt thì trong tuần qua cũng có tin rất đẹp về người Việt Nam nè, phải đọc để cho nó quân bình trở lại để thấy cuộc đời còn rất dễ thương 🙂

1.

Tin về một nhóm thanh niên gốc Việt sinh sống tại Nam California cùng tình nguyện  giúp tổ chức “America for the World” do Kevin Trần thành lập hồi đầu Tháng Năm. Sau giờ làm tại sở làm, họ dạy Anh ngữ miễn phí cho trẻ em nghèo tại Việt Nam qua mạng internet.

Ý tưởng và việc làm quá hay luôn, đúng không?

2.

Sao tìm tiếp cái thứ 2 mà chưa thấy 😦

Ai kiếm có thêm gì hay bỏ vô tiếp dùm đi.

Chúc mọi người đi ăn lễ vui. Còn tui thì hôm nay và ngày mai đều đi làm.