Mỹ hay và Mỹ từa lưa

Mỹ hay, như vụ săn lùng hai nghi can khủng bố vừa qua thì không gì có thể hay hơn.

Nhưng mà Mỹ cũng từa lưa thấy bà nội.

Tui cũng chả biết cái chuyện từa lưa này nguyên nhân từ đâu, nhưng mà nó vậy nè:

Lúc tui vào quốc tịch, vì tui và “bồ cũ” có đi thi, có tuyên thệ trước quan tòa hẳn hoi nên việc được cấp bằng công dân Hoa Kỳ trong đó có ghi tên mới theo ý mình muốn rất ư là dễ dàng. Mỗi cái bằng đó trị giá cũng ngấp ghé $700 chứ chẳng ít.

Đến chuyện hai đứa nhỏ, vì dưới 18 tuổi nên “ăn theo” ba mẹ, cứ hễ ba mẹ thành công dân Mỹ thì tự khắc nó sẽ thành công dân Mỹ, luật Mỹ nói vậy. Ok, fine, hiểu như vậy.

Tuy nhiên, bây giờ muốn chỉnh sửa một chút trong tên của tụi nó thì sao? Dĩ nhiên phải có bằng chứng gì thì mới chỉnh tên được chứ. Ok, muốn có bằng chứng thì chịu khó đóng số tiền tương đương với tiền ba mẹ nó thi quốc tịch, chỉ có điều nó không phải đi thi thôi để được cấp cái “bằng quốc tịch là công dân Mỹ.” Thế là móc túi ra thêm khoảng $1,400 nữa.

Đến ngày đến tháng, nhân viên Sở Di Trú cũng gọi lên để trao cho cái bằng và trong đó có ghi tên như trong khai sinh, đồng thời thêm chữ AKA tên mới muốn đổi.

Có tên mới, có bằng quốc tịch rồi thì phải lên chỗ sở An Sinh Xã Hội để update lại tình trạng di trú của mình để mà được cấp một cái thẻ SS mới với cái tên mới cho chảnh chẹ với người ta.

Mọi chuyện của tui, của “bồ cũ” , của nhỏ con gái trôi chảy, không việc gì hết. Nộp giấy tờ, họ chấp nhận và gửi thẻ SS mới về cho mình, vậy thôi.

Nhưng với thằng nhóc thì lại có vấn đề.

Họ nói không nhận diện được nó là thằng nào hết nên không update được! Đã chưa.

Cô phụ trách hồ sơ của thằng nhóc cũng nice, hẹn tháng sau trở lại, gặp cổ để làm lại thử xem sao.

Đến hẹn lại lên. Vũ như cẩn. Không được. Hồ sơ update của nó không được chấp thuận, vì họ cũng chẳng nhận diện được ra nó là thằng nào.

Cô phụ trách hồ sơ đề nghị là nên đưa nó đi làm passport trước. Khi nào có passport mang đến thì sẽ làm được ngay. Vì ở Mỹ này hay một cái là chỉ cần nhìn passport thì biết ngay nó là công dân Mỹ, không cần giấy tờ khác, hehehe.

Thế là mang thằng nhỏ đi làm passport, theo tên mới có ghi trên bằng quốc tịch. Ok, mọi chuyện dễ dàng.

Mang passport trở ngược lại sở An Sinh Xã hội thì đúng là mọi việc trôi chảy cái rột.

Thế nhưng.

Đời này hình như không có chữ nhưng thì sẽ mất vui.

Sáng nay mang nhỏ con gái đi làm passport ngoài bưu điện.

Thời kinh tế suy thoái, người làm vừa ít vừa rờ nên nó lâu thấy tía. Chờ cả tiếng rưỡi đồng hồ mới đến phiên mình, dù trước tên mình cũng chỉ có vài mống thôi. Cũng không sao. Chờ thì chờ, có giờ ngắm thiên hạ sự và tán dóc với con gái.

Thế nhưng quái đản một cái là khi đến lượt mình thì nghe giải thích rằng thì là: vì con bé dưới 18 tuổi nên nó phải dùng tên trong khai sinh để ghi trên passport chứ không được dùng tên aka như có ghi sẵn trong bằng quốc tịch. Rồi chờ sau này, khi hết hạn passport 10 năm, hoặc khi nào nó qua 18  tuổi, muốn làm passport giống tên có trong hồ sơ học bạ thẻ credit gì đó thì quay trở lại đổi sau.

Vậy nghĩa là sao? Năm trước làm cho thằng em thì không hề nghe chuyện này, mà quả thật là tên thằng nhóc trên passport là tên mới tinh mà.

Hỏi tại sao kỳ như vậy thì nàng nhân viên cũng trố mắt: ủa, vậy sao? Tui không hề biết chuyện đó, chỉ biết đây là qui định xưa nay. Đã đời chưa. Thế là sắp tới đây passport của nhỏ nhóc là tên theo khai sinh, trong khi tất cả giấy tờ khác đều đã đổi theo tên mới.

Vậy có nghĩa là sao?

Nói Mỹ từa lưa có đúng không?

Ai có ý kiến gì thì giải thích dùm với.