Kết thúc một ngày nghẹt thở

Nghi can thứ hai của vụ “khủng bố” Boston Marathon, Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, người Chechnya, đã bị bắt sống . Mọi chuyện có thể tạm thở phào tại đây.

Và ít nhất, mọi người có quyền hy vọng sẽ biết được chuyện gì đã xảy ra?

Sáng sớm nay vừa mở mắt, vào Yahoo, đọc bản tin tóm tắt của AP liên quan đến vụ truy lùng và hạ sát một trong hai nghi can liên quan đến vụ nổ bom tại mức đến của cuộc thi chạy marathon vào hôm Thứ Hai, khiến 3 người thiệt mạng và hơn 170 người bị thương, mà thấy muốn nghẹt thở theo.

Thì ra, trong lúc mình ngủ ngon lành thì Boston trải qua một đêm không ngủ chưa từng thấy trước đây.

Khoảng 20 dãy phố thuộc Watertown phía tây trung tâm thành phố Boston giống như trong tình trạng “thiết quân luật” nội bất xuất ngoại bất nhập. Trường học, các cơ sở thương mại đều đóng cửa. Cả triệu người dân được lệnh ở yên trong nhà và chỉ được hé cửa trả lời khi biết chắc chắn người gõ cửa là cảnh sát.

Hàng ngàn cảnh sát, nhân viên FBI và các toán SWAT có cả xe bọc thép bao vây khu vực này.

Tất cả các phương tiện vận tải công cộng đều ngưng hoạt động. Hàng không là đường giao thông duy nhất vẫn còn hoạt động, nhưng lại không có phương tiện  gì để đi từ phi trường vào thành phố.

Nghi can Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi quả là có vẻ mặt của “một thiên thần”, quá là đẹp trai, lại học giỏi nữa.

Anh trai Dzhokhar là Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, bị bắn chết tối qua trong cuộc đọ súng quyết liệt với cảnh sát. Trên FB của Osin Huy Đức nói rằng có người nói cậu em đã lái xe cán qua người anh trai trong lúc tẩu thoát.

Theo tin tức, người anh trai có vợ và một đứa con nhỏ, chưa có quốc tịch Mỹ do bị “phốt” về tội đánh bạn gái, và là một võ sĩ quyền Anh. Còn cậu em vừa trở thành công dân Hoa Kỳ đúng vào ngày 11 tháng 9, năm 2012, sau 10  năm đến Mỹ.

Trong khi một người cậu của hai nghi can này cho rằng người cháu của mình “chết là đáng”, và “chúng không xứng đáng sống trên cõi đời này, chúng làm xấu hổ cho gia đình, cho dân tộc” thì một người cô của họ không tin cháu mình đứng sau cuộc khủng bố này.

“Tôi biết cách cháu tôi là những thiên thần,” người cô nêu suy nghĩ giống như cha của hai nghi can nói về con trai ông. “Tôi nghi ngờ có sự dàn dựng ở đây.” Người cô phát biểu.

Cha của hai nghi can, từ quê nhà Chechnya, cũng cầu mong đứa con trai còn lại của ông ra đầu hàng trong “hòa bình”. Niềm hy vọng của ông giờ là sự thật.


Có thể theo dõi lại diễn tiến từng giờ của biến cố, dựa theo nguồn tin của nhà chức trách và nhân viên công lực:

Ngày 18 Tháng Tư, 2013, lúc 5 giờ chiều (giờ miền Đông Hoa Kỳ) – FBI công bố hình ảnh và đoạn video an ninh cho thấy hai người đàn ông, một đội nón baseball trắng, và người kia đội nón đen, cả hai đều có mang ba lô. FBI xem họ như là “có võ trang và hết sức nguy hiểm.”

7 giờ 10 chiều – Pete Williams của NBC News loan tin, sau khi công bố hình ảnh, FBI bắt đầu được cung cấp danh tính của các nghi can.

10 giờ 20 tối – Báo cáo có nổ súng ở khuôn viên trường MIT. Ngay giờ phút này chưa rõ có thương vong nào hay không. Theo một báo động của nhà trường, khu vực đang bị phong tỏa và địa điểm được xem như “hết sức nguy hiểm.”

Khoảng 10 giờ 30 tối – Người ta tìm thấy một cảnh sát thuộc trường MIT bị trúng đạn khi ngồi trong xe. Ông này qua đời sau khi được đưa vào bệnh viện Massachusetts General Hospital. Không lâu sau đó, cảnh sát nhận được báo cáo có một vụ cướp xe tại một khu vực riêng biệt với Cambridge. Theo một thông cáo của văn phòng biện lý Middlesex, nạn nhân vụ cướp xe bị hai người đàn ông uy hiếp bằng súng trong nửa tiếng đồng hồ, trước khi được trả tự do mà không hề bị hại, tại một cây xăng ở Memorial Drive thuộc khu vực Cambridge.

Ít lâu sau đó nhưng không rõ đích xác khi nào, cảnh sát tiến hành cuộc rượt đuổi một chiếc xe bị cướp vào vùng Watertown. Theo thông cáo của văn phòng biện lý, báo cáo cho thấy dụng cụ gây nổ được ném ra khỏi xe và một cảnh sát thuộc MBTA bị thương nặng.

11 giờ 20 tối – Nhà chức trách tiếp tục điều tra điều vụ nổ súng ở MIT, đồng thời kêu gọi người dân hãy ở yên trong nhà và tránh xa khu vực này. Một người rõ chuyện cho Pete William của NBC News hay rằng, trong thời gian này, các nghi can dùng thẻ debit card lấy từ nạn nhân bị cướp xe để rút tiền mặt ở ba máy ATM. Lần đầu tiên thất bại nhưng qua lần thứ nhì thì họ rút được $800. Tại máy ATM thứ ba lúc 11 giờ 20 tối, việc rút tiền bị từ chối vì quá giới hạn được rút mỗi ngày.

11 giờ 41 tối – MIT báo động có những trường hợp thương vong trong vụ nổ súng ở khuôn viên nhà trường. “Tình trạng vẫn còn diễn tiến và chúng tôi kêu gọi mọi người nên ở yên trong phòng.”

11 giờ 44 tối – Cảnh sát tiểu bang Massachusetts ra thông cáo cho biết, cuộc săn lùng nghi can hoặc các nghi can vẫn còn đang tiến hành.

Ngày 19 Tháng Tư, lúc khoảng 12 giờ 15 sáng – Một thông cáo do văn phòng Biện Lý Middlesex đưa ra, nói rằng, cảnh sát Cambridge và Massachusetts State Police đang điều tra một vụ “nổ súng chết người” tại Cambridge, được tin nạn nhân là một cảnh sát của MIT.

Khoảng 1 giờ 15 sáng – Tom Winter thuộc NBC News loan tin lực lượng an ninh gồm cảnh sát tiểu bang và xe tuần tiểu với đèn và còi hụ, tập trung đông đảo ở khu ngoại ô Watertown thuộc thành phố Boston. Nhiều xe cứu thương cũng hiện diện.

1 giờ 31 sáng – MIT khuyên mọi người nên tiếp tục ở yên trong phòng. “Cảnh sát CHƯA xác nhận khuôn viên nhà trường đã được an toàn.”

1 giờ 51 sáng – Tom Winter tường thuật, Vệ Binh Quốc Gia lẫn FBI xuất hiện ở Watertown và đang thiết lập một khu vực an ninh.

1 giờ 57 sáng – MIT gửi tweet với nội dung “Cảnh sát xác nhận nghi can của vụ nổ súng lúc ban tối không còn trong khu vực nhà trường. Mọi sinh hoạt có thể trở lại bình thường.”

2 giờ sáng – FBI công bố bốn bức hình mới của hai người đàn ông, một đội nón trắng và một nón đen, tại cuộc thi Boston Marathon.

2 giờ 20 sáng – New York Times đăng tải một bài báo trích dẫn lời của cư dân ở Watertown, nói rằng hai nghi can núp sau một chiếc xe Mercedes SUV và chạm súng với nhiều cảnh sát. Họ ở cách nhau khoảng 200 ft và “không ngừng bắn nhau,” và hai nghi can ném ra một chất nổ ở khoảng giữa họ với cảnh sát. Một nhân chứng cho biết, một nghi can chạy về phía cảnh sát thì bị bắn gục.

Khoảng 2 giờ 45 sáng – Trong khi được biết một nghi can vừa bị bắn hạ ở Watertown, tuy nhiên vẫn chưa rõ vụ nổ súng ở MIT và cuộc chạm súng ở Watertown có liên hệ gì đến vụ nổ bom ở Boston Marathon hay không.

2 giờ 54 sáng – Cư dân Watertown và nhân chứng Andrew Kitzenberg cho MSNBC biết, nhà chức trách vừa tung ra một robot dò bom mìn ở gần nơi vụ chạm súng xảy ra.

4 giờ 16 sáng – Hai nguồn tin cơ quan công lực cho NBC News hay, nghi can đội nón đen thấy trong những hình ảnh được công bố đã thiệt mạng, và nghi can nón trắng đang tại đào và được xem là có võ trang và nguy hiểm. Các giới chức cho biết vụ bắn nhau ở MIT và Watertown có liên hệ trực tiếp đến vụ nổ bom Boston Marathon.

4 giờ 19 sáng – Giới chức ở Watertown kêu gọi tất cả dân chúng hãy ở yên trong nhà.

4 giờ 35 sáng – Cảnh sát Watertown tiếp tục lùng kiếm khắp khu vực.

5 giờ 01 sáng – Các giới chức cho NBC News biết hai nghi can tuồng như có các liên lạc quốc tế và có thể đã từng được huấn luyện quân sự. Nghi can bị hạ sát có dụng cụ gây nổ gắn trên người.

5 giờ 20 đến 6 giờ 30 sáng – Các trường đại học ở địa phương gồm Harvard, Boston University, Emerson College, Boston College, và MIT đều hoãn các lớp học và kêu gọi sinh viên đâu ở yên đó. Các trường công ở Boston cũng ngưng mọi sinh hoạt.

5 giờ 45 sáng – Mọi dịch vụ chuyển vận MBTA đều ngưng trên khắp thành phố.

6 giờ 30 sáng – Dịch vụ Amtrak vào ra trạm Boston South Station bị hoãn lại vì các hoạt động của cảnh sát. Dịch vụ hỏa xa nối liền giữa Boston với Providence ở Rhode Islands tạm ngưng hoạt động.

6 giờ 40 sáng – Ron Allen của NBC loan tin, một đoàn công voa khoảng 15 xe Humvee quân sự và một vài xe buýt dân sự đang tiến vào Watertown.

7 giờ sáng – Hơn 400,000 người ở các khu ngoại ô gồm Cambridge, Newton, Waltham, Brighton, Watertown, and Allston-Brighton, đều phải ở yên trong nhà. Các giới chức cho biết hai nghi can có liên hệ anh em với nhau.

Khoảng 7 giờ 30 sáng – Hai nghi can được nhận diện là anh em ruột. Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, sinh quán ở Kyrgyzstan, là người đội nón trắng và hiện đang còn tại đào. Người anh tên Tamerlan Tzarnaev, 26 tuổi, ra đời ở Nga, theo các giới chức, là nghi can bị bắn chết.

8 giờ sáng – Thống đốc tiểu bang Massachusetts, ông Deval Patrick thúc giục mọi người dân ở Boston và vùng phụ cận hãy tiếp tục ở trong nhà trong khi nhà chức trách đang mở cuộc “săn lùng đại qui mô.”

Khoảng 10 giờ sáng – Sĩ quan cảnh sát ở MIT được nhận diện là Sean Collier, 26 tuổi, cư dân của Somerville. Vốn là một cựu công chức của sở cảnh sát Somerville, theo thông tin của văn phòng biện lý Middlesex, ông Collier từng phục vụ ở MIT từ Tháng Giêng 2012.

12 giờ 30 trưa – Giới chức thẩm quyền yêu cầu cư dân vẫn tiếp tục ở yên trong nhà và cho biết rằng, khoảng 60% của khu vực họ muốn lục soát ở Watertown đã được xét nhưng không có ai bị bắt giữ. (TP)