Thắc mắc thì hỏi

1.

Khi đi ăn buffet, mình có phải trả tiền tip không?

Nếu có thì trả bao nhiêu? Có gì khác nhau trong việc để tiền tip khi đi buffet và khi đi nhà hàng non-buffet?

Khi đi đến nhà hàng ngồi bàn trên 6 người hoặc 8 người, tùy nơi, thì nhà hàng tự động tính thêm từ 8%-20% tiền phục vụ. Như vậy mình có cần phải để thêm tip không?

Thêm một câu nữa, mình có phải đưa tip khi đến nhà hàng nhưng mua đồ to-go không?

2.

Trước giờ, khi đi mua đồ ở những chợ Mỹ, lúc trả thẻ, người cashier hay hỏi “zip code.” Họ hỏi thì mình trả lời thôi, không băn khoăn chi hết.

Tuy nhiên, mới hôm qua hôm kia gì đó, tui đọc một bài khuyên rằng “hãy nói NO khi người cashier yêu cầu cho biết zip code.”

Bởi vì khi mình cà thẻ thì nhà kinh doanh chỉ nhận được tên, số thẻ và ngày hết hạn của thẻ. Vậy thôi. Tuy nhiên, khi nói luôn zip code, thì họ sẽ tìm ra được địa chỉ nhà, số điện thoại và thông tin rõ ràng về “nhân khẩu học” (demographic) luôn. Và thế là cửa hàng có thể gửi catalog đến nhà cho mình, thậm chí họ còn bán thông tin đó cho một người môi giới nào khác nữa.

Vì vậy lời khuyên là không nên cho số zip code.

Thấy có tới mấy ngàn người vào còm cho tin này. Và đọc sơ qua mới biết rằng thì là có quá trời người họ cũng đọc zip code, nhưng mà zip code của nhà bồ cũ hay của ông hàng xóm bên thành phố kia, hoặc của Ngao Sò Ốc Hến gì đó, rất là tếu 🙂

Đang suy nghĩ là nếu mình cứ cho zip code thì họ gửi catolog về cho mình, mình coi có gì sale trong tuần thì đi mua. Vậy thì là có lợi chứ có hại gì đâu!

Nhưng đồng thời cũng băn khoăn liệu có thêm những phiền toái gì sẽ xảy ra không?

Dĩ nhiên, khi mua đồ trên online thì dứt khoát phải ngoan ngoãn cho zip code lẫn số nhà. Bởi không thì ai mà gửi đồ tới cho mình 🙂

3.

Có ai thắc mắc tại sao dạo này có quá nhiều tiệm bánh mì mọc lên quanh quanh khu Little Saigon và các vùng lân cận không vậy? Có phải do bán bánh mì mau làm giàu? Hay kinh doanh bánh mì là dễ nhất trong tình hình kinh tế khó khăn này?

Bánh mì chè Cali?

Bánh mì Lee’s Sandwiches?

Bánh mì Tân Hoàng Hương?

Bánh mì Top Baguette?

Bánh mì Tip Top Sandwiches?

Bánh mì Chợ Cũ?

Bánh mì Tèo Sandwiches?

….

Cái nào được ưa chuộng nhất vậy? Tại sao vậy?

Hehehe, thì ra hỏi nhiều cũng mệt thấy tía 🙂