Ăn chay

1.

Hôm nay là một ngày bận rộn cho chuyện trả lời emails và phone. Tất cả đều liên quan đến chuyện bà bán báo ở phố Bolsa.

Ngày mai là ngày tui nghỉ, mấy nàng ngoài front desk biết trước nên đã kịp nhắc “chị Lan để lại cho tụi em số điện thoại, địa chỉ của con bà bán báo để người ta gọi đến tụi em còn biết đường trả lời.” Mỗi khi có những bài viết kiểu này, mấy nàng ngoài đó rất rầu vì điện thoại liên tục, nếu biết tui có bên trong thì mấy nàng chuyển vô hết cho tui bắt máy, còn không thì mấy nàng phải trả lời 😛

Sẵn đây, xin được cám ơn tất cả những độc giả đã đọc và chia sẻ tình cảm của mình đến với nhân vật trong bài viết của tui.

2.

Trưa nay đi ăn chay, với 1 nàng học chung hồi trung học.

Vô quán đến quán, cả 2 đứa đều nhắc đến “Xóm Giá” Phú Lâm, nơi chuyên bán hủ tíu chay.

Tui mê hủ tíu chay ở Xóm Giá từ năm học lớp 8, đầu tiên cũng do một đứa bạn gái dẫn đi. Ăn rồi ghiền, phần vì tui thích hủ tíu chay hơn hủ tíu thịt (bây giờ cũng vậy :p) phần thì hủ tíu chay rẻ hơn nhiều.

Một tô hủ tíu chay thường chỉ có một nhúm hủ tíu hay mì, chừng 2 lát nhỏ tàu hủ chiên, ít mì căn, 1 miếng hoành thánh chiên, dăm lát cà rốt, vài lá rau thơm, một ít hành ngò. Và nước lèo có màu nâu nhạt chan lên. Rồi cho thêm ít giá, ít nước tương, ít sa-tế vào. Vậy thôi mà sao nó ngon không thể tả. Hôm nào mà được ăn 2 tô thì mới là phủ phê cuộc đời, còn không tiền ăn 1 tô thì cứ thòm thèm miết 😛

Khi đó mỗi  tuần sau buổi đi lao động ở trường, hay đi “học hướng nghiệp” bên trung tâm dạy nghề về thì thế nào cả đám cũng rủ nhau đạp xe “đi ăn hủ tíu chay Xóm Giá.”

Lên trung học thỉnh thoảng vẫn đi ăn, đặc biệt nhất là ngày Tết. Hình như Tết năm nào cả đám bạn tụi tui cũng phải kéo nhau đến Xóm Giá để ăn món hủ tíu này.

Lên đại học, khi tui quen “bồ cũ”, tui cũng lôi hắn đi ăn hủ tíu chay. Ngày đó mỗi lần rủ là “bồ cũ” đi liền. Còn bây giờ thì đừng hòng.

Đến khi đi dạy học, chiều Mùng Một Tết thế nào tui cũng lôi được 1 đám học trò và đồng nghiệp trẻ đến nhà tui, đi chúc Tết xong là đi ăn hủ tíu chay Xóm Giá 😛

Không biết vì sao lại gọi đó là Xóm Giá, chỉ biết rằng nhắc đến Xóm Giá là phải nghĩ ngay đến những quan bán đồ chay. Mà thực ra ngoài món hủ tíu chay ra còn cái gì chay nữa thì tui không biết, vì trước sau gì tui cũng chỉ ăn đúng có món đó.

Thời gian sau nữa thì Xóm Giá không còn chuyên bán đồ chay nữa mà xuất hiện thêm nhiều quán bán đồ mặn, có cả quán nhậu buổi chiều nữa. Tui chia ta Xóm Giá từ đó. Quên luôn món hủ tíu chay.

Cho đến ngày ở xóm nhà của chị tui xuất hiện một hàng bán hủ tíu chay thì tui lại mê trở lại. Hàng đó chỉ bán buổi sáng, thế nên hôm nào đi dạy ít tiết, hay ngày họp tổ chuyên môn ra sớm, tui lại chạy xe xuống nhà chị tui để ăn món hủ tíu chay đó 😛

Hủ tíu chay xóm nhà chị tui có thêm hoành thánh chiên ngon ơi là ngon. Biết tui thích, nên bao giờ thấy tui ghé, chị và anh rể tui kêu hủ tíu chay cho tui ăn, không quên kêu thêm tui chén hoành thánh chiên giòn đó. Đã gì đâu!