Lộn số

Anh bạn làm chung kể: một lần, anh nhận được điện thoại của một cô gái. Nói dăm ba câu, anh cho biết là “cô đã gọi lộn số.”

Lẽ thường, khi biết là “lộn số”, cả hai  đều cúp phone sau khi một người lịch sự “xin lỗi” và người kia cũng hào phóng “không có chi.” Thế nhưng thật bất ngờ khi cô gái nói: “Lộn số nhưng nói chuyện một chút được không anh? Lâu rồi không nghe được người Việt Nam nói chuyện.”

Anh bạn tôi đồng ý.

Anh bảo, từ đó về sau, mỗi lần ai đó gọi lộn số, anh cũng đều buông thêm một câu: “lộn số nhưng nói chuyện được không?” một cách hóm hỉnh.

Chuyện anh kể, có thể có người sẽ cho là “dở hơi”, tự dưng mất thời gian nói chuyện với người lạ.

Tôi nghe, lại tủm tỉm cười một mình, vì tôi tin vào những chuyện có vẻ như tầm phơ tầm phào đó.

Bởi

Nó khiến tôi nhớ lại những ngày đầu tiên khi tôi đặt chân đến đây. Chưa đầy một tháng. Tôi đã vào làm việc tại một hãng điện thoại. Tôi làm ca chiều, từ 3 giờ đến 8 giờ tối. Công việc của tôi là gọi đến các số điện thoại có sẵn do sếp đưa trên khắp các tiểu bang của Mỹ để giới thiệu về hệ thống điện thoại viễn liên của công ty mình. Và tôi đã gặp những tình huống tương tự.

Một lần khi gọi để ‘verify’ lại một số điện thoại ở Ohio, sau khi chờ tôi làm xong hết các công việc cần làm, người đàn ông phía đầu dây bên kia bỗng nói một cách rất nhẹ nhàng, “Thực ra  tôi hoàn toàn không cần đến dịch vụ điện thoại này đâu cô, nhưng ở đây buồn quá! Cô gọi đến ngay lúc này, nghe tiếng người tôi mừng quá!…”

Lần khác, là một cô gái, trạc tuổi tôi. Sau khi nói về công việc một  lúc, cô cho biết cần chờ chồng về để bàn thêm. Tôi hẹn sẽ gọi lại. Nhưng ngay khi tôi chuẩn bị tắt máy, thì cô gái lên tiếng, giọng ngập ngừng: Chị có thể nói chuyện với em một chút nữa được không? ở đây buồn quá. Lâu rồi em không có nói chuyện tiếng Việt với ai hết.”

Vậy mới thấy có những lúc người ta tha thiết đến mức nào để được có người trò chuyện, dù chỉ là với một người lạ, không hề thấy mặt.

Và như thế mới thấy đôi khi đừng quá vô tình khi bất ngờ nhận được một cuộc gọi “lộn số” hay một dòng comment ghi vội trên blog ai.