Tip sao cho đúng?

Hôm rồi tui đọc được một bài trên Yahoo  liên quan đến chuyện tiền tip, có tựa đề là “Bạn tip có đúng không?”

Nội dung bài viết đó đề cập đến một vài vấn đề như:

1. nên dựa trên số tiền có tax hay chưa tax để tính tip?

2. có nên tip cho người pha rượu nơi quầy bar không?

3.với người bán cà phê ở tiệm Starbucks thì sao?

4. có nên thực hiện chuyện “bad tip” (tip ít hay không tip) khi mà phục vụ tệ quá không?

5. người phục vụ có nên tự động tính luôn tiền tip vào bill không khi đó không phải là một nhóm đông người đến ăn?

Tác giả bài viết mời ông Steve Dublanica, người được giới thiệu là từng làm nghề phục vụ lâu năm, và có trang blog lẫn sách chuyên viết về chuyện phục vụ trong nhà hàng, trong đó có cả chuyện tip, đưa ra những lời đề nghị nên cư xử làm sao trong từng vấn đề trên.

Ở câu 1 ông nói đương nhiên là ông thích chuyện khách nhìn vào số tiền sau khi có tax để tip, nhưng thực sự thì khách không cần phải làm như vậy.

Ở câu 2: một mặt bài báo đưa ra ý kiến là tip 20% cho những người pha chế rượu là quá nhiều, thường thì họ chỉ cho $1, còn không thì là 10% nếu như tiền tip phải hơn $1. Ý kiến khác thì cho rằng những người này làm công việc đó cũng cực khổ lắm, tại sao họ lại không được tip trọn 20% như những người phục vụ khác. Ông Steve này cũng đề nghị là nên tip cho họ 15 đến 20%.

Ở câu 3: Có ý kiến thì cho rằng phải tip, ý kiến khác lại bảo họ làm theo lương giờ, tại sao phải tip? Ông Steve kia thì kêu “cho $1”

Ở câu 4: một ý kiến thì bảo đừng nên làm như vậy, cho dù người phục vụ có tệ đến mấy, nhưng còn những người trong nhà bếp, những người pha nước, những người lau dọn,… họ không có lỗi nên nếu tip như vậy cũng sẽ ảnh hưởng đến họ. Ý kiến kia thì đồng ý với chuyện để lại “a bad tip” một khi người ta phục vụ bạn quá tệ hại. Ông Steve gợi ý “nên để tip đầy đủ nhưng đi méc với người quản lý về sự bê bối đó.”

Câu 5: Có  ý kiến  tán đồng chuyện cứ tính tip luôn vào bill vì nhiều khách từ nơi khác đến không biết chuyện tip ở Mỹ nên người phục vụ phải tự bảo vệ quyền lợi của họ. Ý kiến phản biện thì cho rằng làm như vậy là quá đáng, trừ khi đó là một nhóm đông người. Hơn nữa, về mặt pháp lý thì người phục vụ không có quyền đòi người khách phải trả tiền tip cho mình. Ông Steve thì cho rằng nếu tính như vậy thì phải báo cho người khách biết trước. Tuy nhiên, ông không ủng hộ chuyện này.

Đó là chuyện bài báo.

Bài báo lên được vài ba hôm đã có gần 11 ngàn cái “còm” gửi vào! Hehehe, thế mới biết đụng đến chuyện làm sao moi túi người ta lấy tiền tip là không phải chuyện chơi.

Thiên hạ nhào vô bàn tán, tranh cãi um trời đất. Người thì cho là tiền tip là tiền người chủ lấy của khách để trả lương cho nhân viên. Người thì nói tôi tip theo cách phục vụ, good service thì có nhiều tip, bad service thì thường là chẳng cho gì luôn. Người thì la lên nếu vô mua ly Starbucks mà phải tip thêm $1 nữa thì một năm tôi phải trả thêm bao nhiêu tiền?

Có cái “còm” của chị/chàng Clifford nào đó bảo “Để lại good tip cho một chuyện phục vụ không ra gì? Chuyện đó không có đâu trong thời nay đâu Tám!” Lời phát biểu đó được hơn 4 ngàn người “like.”

 

Nói lòng vòng chuyện này, thực ra tui chỉ băn khoăn là mình phải tip như thế nào cho đúng khi đi ăn ở mấy tiệm VN quanh khu Little Saigon này?

Một mình vô quán ăn tô phở 50% off, uống thêm ly nước trà, tổng cộng đâu chừng $5. Nếu để tip $1 thì cũng đã là 20% chứ ít đâu, nhưng mà nhìn sao thấy “hẻo” quá!

Hay có khi được một “fan” rủ rê đi ăn trưa. Ăn xong, “fan” giành trả tiền, và để lại $1 tip trên bàn. Thiệt là tình tui cứ cảm thấy làm sao đó, mà chẳng lẽ mình móc thêm tiền để lên thì có kỳ không?

Mà rồi có RẤT nhiều hàng quán ở đây dễ khiến mình nổi xung thiên bởi cách phục vụ như bố thí của họ. Nhưng nếu mình ăn xong mà mình không để tiền tip thì “có sao không?” Không để thì thấy không giống ai, mà để như bình thường thì ấm ức!

Và một băn khoăn nữa là sao nhìn chung cung cách phục vụ của các tiệm VN ở quanh đây là tệ nhất so với những nơi khác vậy?

Ai có ý kiến gì, xin gợi ý  dùm. Cám ơn rất nhiều.