Một buổi lái freeway

Hôm nay tui làm nên một kỳ tích: lái xe chở con từ Bolsa lên tận trường USC ở miệt Los Angeles để chữa răng cho nó.

Ai nghe đến đây mà phì cười khi dễ, hay trề môi đụng cằm thì xin cứ tự nhiên, tui hỏng có phiền. Tui chỉ biết, với tui, đó là thành tích (bớt một chút, từ kỳ tích xuống thành thành tích rồi nghe).

Tui kể ra nhiều người lắc đầu, nhưng mà thiệt là từ khi biết leo lên cái xe lái te te đến giờ đã đúng 6 năm, mà số lần tui tự đi đổ xăng đếm chưa đầy hai bàn tay đâu. Trong đó, hình như chỉ có 1 lần là suông sẻ. Còn lại, không bị cái gạt của cần bơm xăng bụp cho vô tay, thì cũng làm xăng rớt vô chân. Còn chuyện cứ đứng đút thẻ vô, rồi loay hoay, lui cui bấm cái này, chọn cái kia, nhấc cái nọ, mất dăm ba phút, rồi ngó xem có ai đứng gần chạy đến nhờ giúp xem phải làm sao nữa, còn không thì te re đi vô trong, “Tui làm hỏng được”, thì cứ là “chuyện thường ngày ở huyện.”

Hì hì hì, thành ra cứ thấy gần hết xăng thì ông xã tui phải lo mà đi đổ, chứ không để con vợ “học lâu dốt mau” đi đổ thì lại sinh lắm chuyện cằn nhằn.

Nhiều năm nay, từ nhà tui đến chỗ làm, lái xe chưa được 8 phút, tui đã quen với con đường đó, thời gian ngồi trên xe thế đó rồi. Đẩy tui đi đâu xa ra cái vòng đó, là tui thấy “bất an” liền. Lại thêm tui có cái năng khiếu đặc biệt là: rất í ẹ về tìm đường, nhìn đường. Haiza. Đường local tui đi còn cam go như đi đánh trận, huống chi đi đường freeway lạ quơ lạ quắc.

Chỉ có một dạo thời còn “đi dũa” là tui có lái freeway nha, lái cũng ngầu luôn nha. Từ nhà đến tận Santa Monica, 44 miles chứ ít gì. Nhưng mà chỉ là từ nhà lái đến tiệm, từ tiệm lái về nhà thôi. Đừng có mà kêu exit ra đây một chút, đường này kẹt, leo qua đường kia đi một lát. Không có đâu. Noway. Mà để có thể đàng hoàng đủng đỉnh lái đi như vậy, là tui đã ngồi cho người ta chở cả 2 tháng. Đến mức rành thiệt là rành con đường rồi, thì tui mới ra tay.

Nhưng, không biết mọi người sao chứ lần đầu tự cầm tay lái để lái xe ra đường xa lộ, tay tui cứ là mướt mồ hôi, bụng thì đau nghe quặn quặn. Cả tuần lễ luôn đó. Hôm nào ra mà thấy kẹt xe là mừng! vì chạy chậm chậm. hehehe

Nhưng một tuần thôi. Sau đó thì cứ như anh hùng xa lộ. Vèo vèo, vọt vọt, không có dưới 80 nghe, trừ khi thấy “ảnh” thì chầm chậm chầm chậm chút để “ảnh” thấy mình được tôn trọng 🙂

Có điều nhiều năm rồi, không đi dũa nữa, cũng là chấm dứt luôn chuyện lái freeway.

Thành ra khi biết rằng tui phải là người chở bé Ti đi lên USC làm răng kỳ này, vì chồng bận việc không nghỉ được, tui cứ là nghe mình muốn sốt. Mà là bệnh thiệt luôn rồi chứ còn gì.

Không dám nói ra sự lo lắng của mình sợ con nó sợ, sợ chồng nó lo, à không, sợ chồng ảnh lo, nhưng mà tui cứ ngóng ngóng, tính tính xem coi có ai liều thân cứu chúa, chở dùm tui đi hay không. Nhìn tới nhìn lui hoài, ngay ngày thứ sáu thì ai cũng đi làm, có ai đâu mà rảnh.

Thì thôi

Lái freeway thôi mà. Làm gì mà sợ hả tám!

In cái bản đồ ra. Chưa đủ. Bấm địa chỉ vô cái GPS của cái cellp phone nữa. Ghé trường đón Ti ra sớm. Hai mẹ con lên đường. “Con phải lên ngồi phía trước, để nhìn đường phụ mẹ.” Ba nó dặn dò.

Thay vì từ nhà, theo chỉ dẫn phải lên freeway 22 rồi mới qua 405 N, rồi mới đến 110 N. Rắc rối quá. Tui chưa đi 22. Nhưng lên 405 N phải không. Thì tui chạy từ trường LQ, lên đến ngay khúc Golden West thì tui quẹo phải lên 405 N, hehehe, xa hơn bà cố luôn. Nhưng tui đi, vì đường đó hồi đó tui có đi, tui biết, tui yên tâm 😛

Có điều biết tới đó thôi. Rồi thì bắt đầu theo hướng dẫn. Vừa lái tui vừa cầm cái phone trên tay để nghe nó chỉ. Phải để ý trước xem cái khúc sắp tới sẽ là trái hay phải để mà cứ lane đó mà chạy.

Chưa hết. Ti ti, đến số mấy mình exit con? -20B mẹ. – ừ, 20B. Mà từ 13 đã chạy tò tò ở lane trong cho nó chắc ăn. 

Rồi cũng đến lúc vô 11o N. Giữ bên phải, giữ bên phải chạy. Máy nói mà miệng tui cũng lầm bầm, và trong đầu tui phải lẩm bẩm bên phải là bên nào! hahahahah. Chuyện phải hay trái này mấy người gần gần tui rành lắm. Miệng Lan nói phải mà tay Lan chỉ trái là bình thường. Hahaha

Mà mắc gì đang lúc mình chạy freeway thì phone cứ reng hoài, hết người này đến người kia. Không có nghe. Nhất định là không có nghe. Cho dù là bấm speaker lên cũng không. Đang bận lái freeway.

Cứ vậy, mà tui lái, bụng hơi thon thót đau, người như hơi sôn sốt lên. Nhưng rồi trấn an, lái freeway thôi mà. Bác Hà Tường Cát ốm nhom vậy mà còn lái đến tận đâu, huống chi tui chỉ lái đến Los thôi mà có gì phải lo. Có lúc huốt qua một con đường, tim hơi đập phình phịch, tui lại cố động viên, bác Dung mẹ chị Ysa hiền khô vậy mà còn chạy freeway được thì huống gì “bà chằng” như tui…

Hehehehe, cứ vậy mà tui tới nơi. Tui thở cà phù cà phù, như thể nãy giờ ai bóp cổ tui vậy.

Đến khi về. Má ơi, 5:30 mà trời tối rồi. Tui lại mù. Mang kiếng vô thì không nhìn GPS rõ, tháo kiếng ra thì có thấy đường gì phía trước để quẹo đâu!

Chọn chiêu tháo kiếng. Vì cái chỉ đường cũng thông minh lắm, tui lái theo nó, chỉ trật có một lần, tại lúc đó nó kêu phải, tui quẹo trái. Thì chạy lại thôi, hhehehe.

Vào đến freeway 405S thì tui nhớ ra đường xưa lối cũ rồi. Nhưng tui không có biết cái lối exit để ra đường Euclid đâu, chưa có đi, nên không có quen. Tui chạy te te cho đến chỗ exit ra Bolsa, hehehe chỗ này quen, hồi đó đi làm nail đi đường này ra.

Thì mất công chạy ngược lại về nhà thôi chút thôi. Nhưng mà yên tâm 🙂

Tui viết cái này, bởi tui biết có rất nhiều người cũng chưa từng lái ra freeway. Sợ.

Nhưng mà. Tui mà lái được rồi, đi về an toàn rồi, và còn đủ bình tĩnh ngồi xuống viết cho xong bài báo sếp giao, thì ai cũng sẽ phải lái được freeway thôi.

Chỉ có điều. Tại vì được chở hoài, quen rồi. Giờ lái một mình. Mệt. Nên cứ giả bộ sợ. Cho người ta thương.

Người nhát/giả bộ nhát, thường được thấy thương hơn là người bà chằng, dạn dĩ 🙂