VNExpress, Yahoo Việt Nam chôm tin và hình trắng trợn

Sáng sớm vừa mở mắt, thấy tin nhắn trên phone của em Phan Thị Mơ, “Chi oi. Chi viet bai bao ve em lam em bi ben VN chui boi kinh khung roi. Lan nay chet em roi” là thấy muốn nổi khùng rồi.

Trong đầu tui nghĩ nhanh, tui viết cái gì để báo chí trong nước dựa vào đó mà chửi bới nàng này?
Vừa chui vô restroom, vừa cầm cái phone lướt tin tức.
Mới hôm qua, chưa thấy báo chí nào đăng tin kết quả cuộc thi Miss Aisa USA 2011, ngoại trừ bản tin tôi viết cho sếp T. để đăng trên Người Việt Online. Nhưng sáng nay, tin em Mơ “vào top 10” hay “chỉ vào top 10” ngập tràn trên online.

Tui coi VNExpress đầu tiên.
Đọc qua vài dòng là biết chính xác tác giả bài này chôm cái bài của tui trên Người Việt Online rồi. Người ta nói văn phong mỗi người không lẫn đi đâu được, cho dù cái tên tác giả nào đó có sửa đổi chút xíu cho khỏi mang tiếng ăn cắp nguyên con.
Thế nhưng đôi chỗ giả bộ chỉnh sửa làm tui phì cười “Hạn chế về khả năng ngoại ngữ cũng như chưa đạt điểm cao ở một số phần thi thể hiện kỹ năng như nhảy múa, trình diễn, người đẹp Việt Nam dừng chân ở top 10.”
hahaaha, đã ăn cắp mà còn tài lanh.
Các nàng thi giải Miss có thi tài năng nhảy múa hồi nào đâu mà kêu là có điểm cao hay thấp cha nội?
Đã chôm bài lại còn đường hoàng ghi tên tác giả Thất Sơn. Gớm chưa!
Tui không biết một trong những trang mạng nổi tiếng như VNExpress đã huấn luyện phóng viên mình như thế nào để tiêu chuẩn sơ đẳng nhất là khi lấy tin từ đâu phải dẫn nguồn, đã không được tác giả này thực hiện một cách đạo đức.
Chưa hết
Theo lời đề nghị của em Mơ, “Chị cho em xin vài tấm hình gửi về VN cho báo chí đưa tin vì em đi thi chỉ có một mình” tôi đã gửi một số tấm hình tôi chụp về địa chỉ email của Mơ đưa.
Là dân làm báo, tui hiểu có những lúc mình cần phải sử dụng hình ảnh của đồng nghiệp. Đặc biệt trong chuyện này, không có phóng viên trong nước có mặt tại chỗ đưa tin, thì tui cũng chẳng nhỏ mọn gì mà không gửi cho người cùng nghề một số tấm hình tôi chụp để họ đưa tin.
Có điều, nhận được hình lần 1, không trả lời.
Lại thấy Mơ gọi năn nỉ, “Chị ơi, chị tìm thêm cho em vài tấm nào cho thấy như đang thi” Tôi gửi thêm một số hình lần 2, cùng lời nhắn trong email “Nhận được hình vui lòng trả lời cho biết”
Cũng không trả lời.
Để hôm nay, những hình trên VNExpress (và tất cả các trang mạng trong nước mà tui đã xem) đều là hình tui chụp nhưng lại ghi “Ảnh: Mr Five.” Who is Mr Five?
Cà chớn không?

Đến lượt cái trang mạng tin 247 này, cái tên tác giả Hải Minh nào đó cũng xào nấu bản tin của tôi thôi chưa đủ, đế thêm cái này “Phan Thị Mơ là 1 trong 10 thí sinh được xướng tên vào vòng thi này, tuy nhiên trong phần thi ứng xử Phan Thị Mơ trả lời câu hỏi của mình không thật sự trôi chảy, mặc dù cô là thí sinh duy nhất trong top 10 phải nhờ đến thông dịch viên.”
Nếu có muốn thì hỏi xin tôi cho nghe cái record tui thu toàn bộ phần thi ứng xử của các thí sinh để biết thế nào là trôi chảy hay không trôi chảy. Vì  nếu có mặt, tác giả này sẽ phải viết rằng người thông dịch dịch nửa chừng câu trả lời của Mơ rồi lại phải dừng lại nhờ Mơ nhắc lại vì đã không bắt kịp hết ý của Mơ!
Hay ho ghê. Cái trang này cũng sử dụng toàn bộ hình ảnh của tui, lại thêm phần cắt ra chân dung từng thí sinh đoạt giải từ tấm tui chụp chung 5 nàng nữa.

Cuối cùng là cái tên Yahoo Việt Nam.
Vừa lấy hình tui gửi từ 2 cái email về cùng địa chỉ của nàng Mơ đưa, vừa rinh thêm hình từ FB của tui, vừa trên bài và hình của Người Việt Online cùng bài trên blog tui mà cũng chẳng ghi lấy 1 chữ nào có dính dáng đến Người Việt hay Ngọc Lan nha.
Nhảm hơn nữa là cái tên tác giả H2N của bài này trên Yahoo còn viết “Vượt qua hơn 23 gương mặt đại diện đến từ các nước Châu Á, người đẹp gốc Hàn Quốc …” Đến cái khỉ gì mà đến, chỉ có duy nhất nàng Mơ là đến từ Việt Nam nên không biết nói tiếng Anh thôi, chứ còn các cô kia là dân sống ở Mỹ, có đứa đẻ ở Mỹ luôn chứ đến gì mà đến. Tào lao không chịu nổi.
Bởi vậy, thà cứ là ghi nguồn ra, chôm từ đâu, để có gì đổ cho nguyên tác giả, chứ chơi trò gian lận chi để lòi ra cái sự không biết cóc khô gì của mình.



Cũng xin nhắn nhủ đến hết các trang mạng chôm tin của tui, rồi trang này chôm của trang kia rằng thì là cái áo của nàng Korea đoạt vương miện Miss Asia USA mặc là màu hồng chứ không phải trắng nhá!

Bây giờ, có thể nói điều gì về cách làm việc của báo chí trong nước đây?